svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฟนลูกยางโซเชียล แนะ"โค้ชไก่" ปรับภาษา-ควบคุมอารมณ์

16 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 58 ในเกมส์การแข่งขันวอลเลย์บอลยุวชนหญิงอายุไม่เกิน 18 ปี ชิงแชมป์โลก 2015 ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ทีมชาติไทยพ่ายให้กับโดมินิกัน 0-3 เซต ได้อันดับที่ 18 ของการแข่งขัน แต่เกิดเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากในโซเชียล มีเดีย เรื่องคำพูดของผู้ช่วยโค้ชว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร เมื่อระหว่างการพักเวลานอกทางเทคนิคช่วงเซตที่ 2 สต๊าฟโค้ชทีมไทยได้เรียกนักกีฬา มาวางแผนปรับเกมการเล่น แต่กลับมีคำตินักกีฬาที่รุนแรงจาก "โค้ชไก่" สุวัฒน์ จีรพันธ์ ที่ได้ยินทั้งภาพและเสียงขณะถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ หลังจบเกมการแข่งขัน ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนวอลเลย์บอล ต่อวิธีการสอนด้วยคำหยาบคายของโค๊ชไก่ ว่าไม่เหมาะสม และรุนแรงเกินไปหรือไม่
จากคลิปการแข่งขัน ตั้งแต่เวลา 27.25 เป็นต้นไป

คลิปจากVolleyball Worldwideแฟนเพจเนชั่นทีวี รายหนึ่งให้ความเห็นว่า " ไม่อยากเห็นโคชทีมชาติไทยเเบบนี้ ในประวัติไม่มีคำหยาบ ออกสื่อ มาหาประสบการณ์ ไม่ได้มาเอาเเชมป์ ทีมจัดอันอับ 17 -18 ยังด่านักกีฬา ไม่สุภาพเลย""โอกาสต่อไป โค้ชควรปรับวิธีใช้ภาษาในการสอนเด็กด้วยนะครับกรณีถ่ายทอดสด จะพูดแบบเดิมตอนซ้อมก็ทำไปเถอะครับ แต่ตอนแข่งให้เบาลงหน่อย ขอให้โค้ชควบคุมอารมณ์ตัวเองด้วย ระดับโค้ชยังไม่นิ่ง นักกีฬาก็คงยิ่งไปกันใหญ่" แฟนเพจ รายหนึ่ง กล่าว"โค้ช ยังควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้เลยแล้วจะไปสอนให้เด็กมีสมาธิยังไง"
"สมาคมฯจะคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นทีมโค้ช ต้องคัดกรองดูตั้งแต่วิธีการสอน การใช้คำพูด พฤติกรรมจิตวิทยาของโค้ชก่อนๆที่จะมาให้ทำหน้าที่ในระดับชาติ ผมดูการแข่งขันตั้งแต่นัดแรกแล้ววิธีการสอน การใช้คำพูดกับเด็กต้องปรับปรุงอย่างมากเลยครับ เด็ก อายุ วัย ขนาดนี้ก็ต้องใช้จิตวิทยาให้สมกับวัยเขาด้วยครับ เด็กทุกคนผมดูแล้วเขามีความมุ่งมั่นที่จะเล่นให้ที่สุด เขาอยากชนะครับเมื่อเขาลงสนามแข่งขัน จิตวิทยาในการสอนทุกทีมกีฬามีความสำคัญมากครับ"อย่างไรก็ตาม มีแฟนวอลเลย์บอลจำนวนไม่น้อยที่ให้กำลังใจโค้ชไก่ โดยกล่าวว่า เช่น "เราเข้าใจนะ เพราะเราก็เคยโดนโค้ชด่า มันทำให้หึกเหิม ถ้าวันไหน ที่โค้ชไม่มาคุ้ม รู้สึกไม่มีคนค่อยกระตุ้น ไม่มีกำลังใจ และ "คนเป็นนักกีฬาจะรู้ดีว่า เจอด่าแค่นี้ แค่เบาๆ"
" เป็นกำลังใจให้ อนาคตนัก volley ballทีมชาติ จะขึ้นติดอันดับโลก ผช.โค้ช อยากให้เด็กทำให้ดี ตั้งใจมากไป อารมณ์ดิบจึงออกมาไม่ตั้งใจ อภัยกันเถอะ เริ่มต้นใหม่นะคะ ตามเชียร์ทุกนัด รักนะ นักกีฬา และโค้ช"

แฟนลูกยางโซเชียล แนะ"โค้ชไก่" ปรับภาษา-ควบคุมอารมณ์

ขณะที่โค้ชไก่ สุวัฒน์ จีรพันธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คของตนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ผมขอโทษทุกคนครับ ที่ได้ใช่คำที่ไม่เหมาะสมกับนักกีฬา ผมก็จะพิจารณาตัวเอง ผมยอมรับผิดครับ .แต่ผมตั้งใจ และตั้งเป้า ความหวังกับทีมชุดนี้มาก แล้วมันเกินความผูกพันเป็นเหมือนคนในบ้าน หรือคนในครอบครัว ไม่ได้คิดอะไรจริงๆ ครับ ผมขอโทษทุกคนจริงๆ ครับทั้งนี้ สุวัฒน์ จีรพันธ์ หรือ โค้ชไก่ คลุกคลีอยู่กับวงการวอลเล์บอลไทยมาอย่างยาวนาน เคยเป็นผู้เล่นของสโมสรธนาคารกรุงเทพ, ทีมทหารบก และติดเยาวชนทีมชาติ ในชุดที่มี ''โค้ชอ๊อด'' เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ทำทีมอยู่ด้วย ก่อนจะหันเหเส้นทางมาเป็นโค้ช จนได้คุมทีมสตรีนนทบุรี และ สวนสุนันทา วีซี ได้ชื่อว่าเป็นโค้ชที่มีความเฮี้ยบมากคนหนึ่งครั้งหนึ่งโค้ชไก่เคยกล่าวสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "ช่วงแข่งขันวอลเลย์บอล จะเห็นว่าผมเสียงดังกับเด็ก นั่นเป็นเพราะอยากกระตุ้นนักกีฬา ให้อยู่ในเกม "

logoline