svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จังหวัดต้านคืนสนามกีฬา กกท.

31 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวกรณีปัญหากระทรวงมหาดไทย ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลและบริหารจัดการสนามกีฬากลางประจำจังหวัดต่างๆ กระทั่งคณะอนุกรรมาธิการการกีฬา ในคณะกรรมธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี "บิ๊กจา พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เป็นประธาน ได้เชิญผู้แทนกระทรวงมหาดไทย เข้าหารือเพื่อร่วมแก้ไข โดยเรื่องของสนามกีฬาที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถ่ายโอนไปให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละจังหวัดดูแลนั้น ได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขว่าหากจังหวัดไม่สามารถจัดการสนามกีฬาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการกีฬาอยากให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นถ่ายโอนสนามคืนกลับมาให้กับ กกท.บริหารจัดการแทนนั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง  นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับการเปิดเผยว่า แม้ว่าตนจะสนับสนุนแนวคิดนี้ แต่ล่าสุดได้มีกระแสมาจากหลายจังหวัดที่ เกิดความหวงแหนไม่อยากถ่ายโอนสนามคืนให้กับ กกท. เพราะหลายแห่งได้มีการลงทุนในเชิงพาณิชย์ไปแล้ว
"เวลานี้เท่าที่ทราบมีหลายจังหวัดเกิดกระแสต่อต้าน โดยเฉพาะสนามที่ได้ลงทุน ในเชิงพาณิชย์ไปแล้ว จะเสียผลประโยชน์ ดังนั้นเมื่อทาง กกท.มีแนวคิดว่าจะถ่ายโอนมาดูแลเอง ก็จะเหมือนโดนขับไล่ ทำให้เกิดกระแสดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่ง กกท.เข้าใจเรื่องนี้ดี เพราะสนามกีฬาเหล่านี้ถ่ายโอนให้แต่ละจังหวัดดูแลกันเองมานานถึง12 ปี" นายสกล กล่าว
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวถึงทางออกในการแก้ไขปัญหาว่า ได้กำชับไปยังกกท.ภูมิภาคให้ชี้แจงให้กับทุกสนามกีฬากลางแต่ละจังหวัดรับทราบแล้วว่า หากกกท.ต้องเข้าไปดูแลนั้น ถ้ามีการลงทุนในสนามกีฬาจังหวัดไปแล้ว กกท.ยังให้ดำเนินการเหมือนเดิม แต่อาจจำเป็นต้องมีการทำสัญญากันเป็นลายลักษณ์อักษรแบ่งสัดส่วนในการบริหารงานร่วมกัน  เพราะสนามกีฬากลางแต่ละจังหวัดเหล่านี้กกท.ต้องการพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาของประชาชนทั่วไป การเฟ้นหาช้างเผือกและสร้างนักกีฬาเยาวชนเพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นทีมชาติอย่างแท้จริง รวมทั้งการบริหารจัดการให้สนามอยู่ได้ด้วยตนเองอีกด้วย

logoline