svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ปักกิ่ง" เจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

31 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่า โอลิมปิกครั้งนี้ จะสร้างความแปลกใหม่อะไรให้เมือง "จาง เจียโข่ว" วันนี้(31 ก.ค.) คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ได้ประกาศชื่อเมืองที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 และเป็นไปตามคาด นั่นคือ"ปักกิ่ง"

ทางการปักกิ่งระบุว่า การเป็นเจ้าภาพ จะเป็นประโยชน์และสร้างความแปลกใหม่ต่อการพัฒนาเมืองจาง เจียโข่ว หนึ่งในสองเมืองหลักจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ของจีนทั้งทางการคมนาคม ท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรมท้องถิ่น 
ทั้งนี้ ปักกิ่งกับเมืองจาง เจียโข่ว ร่วมขอเป็นเจ้าภาพ จะมีการสร้างรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จาง เจียโข่ว ที่ถือเป็นโครงการพัฒนาแห่งชาติ โดยเส้นทางสายนี้ได้เชื่อมสนามแข่งขัน 3 ที่ ได้แก่ ตัวเมืองปักกิ่ง อำเภอเอี๋ยนชิ่งและเมืองจาง เจียโข่ว ที่จะเปิดให้เจ้าหน้าที่และผู้ชมโดยสารฟรี 
นอกจากนี้ ระยะเดินทางระหว่างเมืองจาง เจียโข่วสู่ปักกิ่ง จะลดเวลาจาก 3 ชั่วโมงกว่าเป็นเพียง 50 นาทีเท่านั้น 
"จาง เจี้ยนตง" รองประธานคณะกรรมการขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวกรุงปักกิ่งกล่าวว่า จีนกำลังเร่งดำเนินยุทธศาสตร์ที่กรุงปักกิ่ง นครเทียนจินและมณฑลเหอเป่ย พัฒนาไปพร้อมกัน ซึ่งการคมนาคมถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก อาทิรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-จาง เจียโข่ว ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟแห่งชาติ และไม่ว่าจีนขอเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ ด้วยความสำเร็จหรือไม่ ก็จะสร้างให้เสร็จภายใน 2019 อยู่ดี 
การขอเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์แก่กิจการท่องเที่ยวของเมืองจาง เจียโข่ว โดยเฉพาะอำเภอฉงหลี่ของเมืองจาง เจียโข่ว มีทรัพยากรทางธรรมชาติในการพัฒนากีฬาสกี ภูมิอากาศและสนามหิมะที่ดี ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาท่องเที่ยวที่นี่ 
ขณะที่"เหมียว จวุ้น" รองผู้จัดการสวนสนุกมี่หยวนหยุนติ่งกล่าวว่า เมื่อเริ่มสร้างสวนสนุกในปี 2009 นั้น ปักกิ่งเพิ่งมีพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนไม่นาน สังคมจีนยังไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับโอลิมปิกฤดูหนาวนัก แต่เราได้วางแผนเตรียมการไว้แล้วตั้งแต่ตอนนั้น โดยได้เตรียมพื้นที่กว่า 100 ตารางกิโลเมตร ที่พัก 10,000 ห้องเพื่อสามารถรองรับนักท่องเที่ยว 30,000 คนเ "วงการสกีที่พัฒนาก็จะส่งเสริมการซื้อขายอุปกรณ์กีฬาตลอดจนดึงดูดพ่อค้านานาประเทศมาทำตลาดกันที่นี่ด้วย" 
ทางการปักกิ่งมั่นใจมากว่า น้ำแข็งและปุยหิมะ จะทำให้งานกีฬาโอลิกปิกฤดูหนาว 2022 สร้างความประหลาดใจคนทั้งโลก

logoline