svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บังยี" แพ้โหวต ตกเก้าอี้บอร์ดฟีฟ่า

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สุดเศร้าต้องตกเก้าอี้บอร์ดบริหารของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เสียแล้ว

หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้จัดงานประชุมใหญ่ เอเอฟซี คองเกรส 2015 ที่เมืองมานานมา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญคือการโหวตตัวแทนจากทวีปเอเชียจำนวน 3 คน เพื่อให้ไปนั่งเป็นบอร์ดบริหารของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ซึ่งเป็นองค์กรลูกหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลก
โดย นายวรวีร์ ในฐานะนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นบอร์ดบริหาร ฟีฟ่า มาถึง 4 สมัย หรือนานกว่า 17 ปี ได้ลงชิงชัยร่วมกับผู้ท้าชิงอีก 6 รายประกอบไปด้วย เต็งกู อับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ) และนายกสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย
ชุง มง กยู นายกสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ และประธานบริษัทฮุนได ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของดินแดนโสมขาว
โคโสะ ทาชิม่า รองนายกสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น
ซาอุด อัล โมฮันนาดี อุปนายกสมาคมฟุตบอลกาตาร์
ไซอิด คาลิค ฮาเหม็ด ฮามุด อัล บูไซดี นายกสมาคมฟุตบอลโอมาน
และ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ชาวคูเวต
รวมแล้วมีผู้สมัครทั้งสิ้น 7 คน โดยที่ประชุมจะมีการโหวตเลือก 3 โควตา ซึ่งแบ่งเป็นวาระ 4 ปี 2 ตำแหน่ง และวาระ 2 ปี 1 ตำแหน่ง
สำหรับวาระ 2 ปี 1 ตำแหน่ง ปรากฎว่า ผู้ท้าชิงถึง 6 รายได้ขอถอนตัวทั้งหมด ทำให้ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ได้รับตำแหน่งดังกล่าวไปโดยปริยาย จึงทำให้วาระ 4 ปี 2 ตำแหน่ง เหลือการชิงชัย 6 คน ส่วนผลการโหวต ปรากฎว่า บังยี ได้รับคะแนนเสียงโหวตเพียง 13 เสียง น้อยกว่า โคโสะ ทาชิม่า จากญี่ปุ่น ที่ได้ 36 เสียง และ เต็งกู อับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ จากมาเลเซีย ที่ได้ 25 เสียง ทำให้ บังยี ไม่ได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้บอร์ดบริหาร ฟีฟ่า ในฐานะตัวแทนจากทวีปเอเชีย
จากผลการโหวตดังกล่าว ทำให้ 3 ตัวแทนเอเชียที่ได้นั่งบอร์ดบริหาร ฟีฟ่า ประกอบด้วย ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ, โคโสะ ทาชิม่า รองนายกสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น และ เต็งกู อับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ ซึ่งนั่งเก้าอี้เป็นนายกสมาคมฟุตบอลมาเลเซียอีกหนึ่งตำแหน่งด้วย
พร้อมกันนี้ในที่ประชุมได้มีการเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชียคนใหม่ หรือ เอเอฟซี แทน ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานชาวบาห์เรนคนเดิมที่หมดวาระด้วย โดยสมาชิกมีมติเอกฉันทน์ให้ ซัลมาน ในวัย 49 ปี นั่งเก้าอี้ประธาน เอเอฟซี เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ ซัลมาน ได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่นี้แทน โมฮัมหมัด บิน ฮัมมัม ประธานคนเก่าชาวกาตาร์ที่ถูก ฟีฟ่า สั่งลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลมาตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2013

logoline