svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อาร์เซนอลปะทะเชลซี...นัดนี้ตัดสินแชมป์?

25 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลอนดอนดาร์บี้เมื่อวันอาทิตย์มาถึงฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษจะได้เวลาตัดสินแชมป์เสียที เมื่ออาร์เซน่อลทีมอันดับสอง พบจ่าฝูงเชลซี ถึงแม้ทั้งคู่จะเหลืออีก 6 นัด แต่ด้วยคะแนนที่ห่างกันถึง 10 คะแนน ผลการแข่งขันของคู่แข่งร่วมเมืองนัดนี้จึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญ ว่าเชลซีจะได้แชมป์แบบสบายๆ หรือยังจะสามารถต่อลมหายใจแห่งความฝันที่อาร์เซน่อลจะสร้างปาฏิหารย์แห่งฤดูกาลได้

นัดแรกที่บ้านเชลซีฤดูกาลนี้ อาร์เซน่อลพ่ายไป 2-0 พร้อมกับดราม่ามากมาย หนึ่งในนั้นคือการเกือบจะฟัดกันระหว่างมูรินโญ่กับเวนเกอร์ที่ขอบสนาม เมื่อดูสถิติโดยรวมแล้ว อาร์เซน่อลพบเชลซีมาแล้ว 185 ครั้ง ชนะ 71 ครั้ง แพ้ 59 ครั้ง เสมอ 55 ครั้ง แต่ช่วงหลังมานี้อาร์เซน่อลเป็นฝ่ายเสียท่ามากกว่า โดยเฉพาะในการคุมทีมของเวนเกอร์เมื่อพบกับเชลซีที่คุมโดยมูรินโญ่ 12 ครั้งที่ผ่านมา เวนเกอร์ยังไม่เคยเอาชนะมูรินโญ่ได้เลย แต่เวนเกอร์คิดว่าสถิติดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเกมนี้
"ใน 12 ครั้งที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าเราจะแพ้ตลอด มีหลายครั้งที่เราไล่บดขยี้และเกือบเอาชนะได้ ผมไม่ใช่พวกคิดถึงแต่อดีต มันเป็นเรื่องปัจจุบันที่วันนั้นถ้าใครเล่นกว่าก็คือผู้ชนะ ตอนนี้เราก็กำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี" เวนเกอร์กล่าว.
คู่ปรับ
อย่างที่บอกไปแล้ว ในการพบกันของเวนเกอร์และมูรินโญ่ 12 ครั้ง เวนเกอร์ยังชนะไม่ได้เลย แถมเมื่อฤดูกาลที่แล้วในวันที่เวนเกอร์คุมทีม อาร์เซน่อลครบ 1000 นัด ก็เป็นเชลซีของมูรินโญ่นี่เอง ที่ถล่มอาร์เซน่อลเละเทะถึง 6-0 นับเป็นวันแห่งความอัปยศวันหนึ่งที่ยังคงฝังใจแฟนปืน แต่เมื่อมาถึงวันนี้ทีมอาร์เซน่อลของเวนเกอร์ปรับโฉมไปมาก ถึงแม้ช่วงต้นฤดูกาลจะเป๋ไปบ้าง แต่ก็ค่อยๆเร่งฟอร์มจนก้าวขึ้นมายึดอันดับสองของตารางได้อย่างเต็มภาคภูมิ แต่ก็แน่นอนทีมที่คงเส้นคงวาที่สุดยังคงเป็นเชลซีของมูรินโญ่
มูรินโญ่ถือเป็นคู่ปรับที่คลาสสิคคนหนึ่งกับเวนเกอร์ ในช่วงเริ่มต้นพรีเมียร์ลีก คนที่ฟัดกับเวนเกอร์คือเฟอร์กูสัน กุนซือแมนยู จากนั้นที่มูรินโญ่ก็เข้ามาคุมเชลซี และนำทีมเข้าสู่มิติใหม่ พร้อมบุคลิคที่แข็งกร้าว นำเชลซีก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ เบียดแย่งแชมป์กับแมนยูของเฟอร์กูสันแบบพอฟัดพอเหวี่ยง ในขณะที่อาร์เซน่อลของเวนเกอร์เริ่มถูกทิ้งห่าง ในมิติเศรษฐกิจของทีม ทั้งเชลซีและแมนยูในตอนนั้นสามารถทุ่มซื้อนักเตะกันแบบไม่อั้น แต่อาร์เซน่อลที่ตัดสินใจสร้างสนามใหม่อยู่ในภาวะต้องขายนักเตะกิน แต่ตอนนี้อาร์เซน่อลไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เช่นนั้นแล้ว
เฟอร์กูสันโบกมือลาแมนยูไปแล้ว คู่ปรับที่มีสีสันที่สุดของเวนเกอร์ตอนนี้ก็คือมูรินโญ่ที่กลับมาคุมเชลซีอีกรอบ แม้จะอายุมากขึ้น มูรินโญ่ก็ยังคงปากกรรไกร และประโยคคลาสสิคจากปากเขาเมื่อฤดูกาลที่แล้วว่า "เวนเกอร์คือคนที่ล้มเหลวจนชำนาญ" ก็สร้างความเดือดดาลแก่แฟนๆอาร์เซน่อลเป็นอย่างมาก แต่เวนเกอร์ก็สยบคำพูดนั้นด้วยการพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพสำเร็จในฤดูกาลที่แล้ว เป็นแชมป์แรกในรอบ 9 ปี ในขณะที่เชลซีของ มูรินโญ่จบฤดูกาลมือเปล่า
วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายนนี้ เป็นอีกครั้งที่ทั้งคู่จะคุมทีมพบกัน เกมที่ถือว่าสำคัญมากต่อการตัดสินแชมป์ปีนี้ ส่วนจะเป็นใครที่มีรอยยิ้ม หรือจะมีเรื่องราวดราม่าอะไรอีกหรือไม่ ต้องคอยติดตาม แต่ที่แน่ๆ มูรินโญ่ไม่มีวันเลิกเล่นสงครามจิตวิทยากับเวนเกอร์แน่ ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นอย่างไร
ขุมกำลัง
เชลซียังต้องลุ้นผู้เล่นในแดนหน้า ส่วนอาร์เซน่อลมีปัญหาที่มาเตเซกเกอร์ นอกนั้นพร้อมเต็มอัดตรา ผู้เล่นที่ผลัดกันเจ็บก็กลับมากันเกือบหมดแล้ว สภาพทีมดีขึ้นจากช่วงครึ่งฤดูกาลแรกมาก อาร์เซน่อลอยู่ในฟอร์มที่ดีนับตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ นั่นเพราะสมดุลของทีมในการเล่นทั้งรุกและรับ การกลับเข้ามาสู่ทีมของค็อกเกอร์แลงจากการยืมตัวหลังการบาดเจ็บยาวของอาร์เตต้า กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของฤดูกาลและเป็นความประหลาดใจ เมื่อเขาโชว์ฟอร์มเทพให้กับทีมในฐานะกองกลางตัวรับ อีกคนคือแบ็คขวาดาวรุ่ง เบเยริน ที่ได้โอกาสลงตัวจริงก็โชว์ฟอร์มได้สะเด่าทั้งรุกและรับ ส่วนในแผงรุกโอซิล อเล็กซิส การ์ซอร่า และชิรูด์ ก็ประสานงานกันได้อย่าลงตัว และเล่นฟุตบอลแบบสวยงามน่าชมเป็นอย่างยิ่ง
รูปแบบการเล่นนัดนี้แทบไม่ต้องเดาก็รู้ว่าเชลซีต้องมาเน้นเกมรับ เน้นผลการแข่งขัน รอจังหวะสวน เหมือนกับที่พวกเขาเล่นกับแมนยูเมื่อสัปดาห์ก่อนและสามารถชนะได้ ขึ้นอยู่กับอาร์เซน่อลจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยที่ต้องระวังการโต้กลับจากการทำเกมของอาซาร์ ว่าที่นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล แต่อาร์เซน่อลก็มีอเล็กซิส คู่ท้าชิงตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมที่วางใจได้และพิษสงรอบตัวเช่นกัน ส่วนในแดนกลางต้องดูว่าอดีตนักเตะขวัญใจค่ายปืนโตอย่างเชส ที่วันนี้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัวจะโชว์ฟอร์มดีแค่ไหน หรือจะเป็นการ์ซอร่าและโอซิล คนที่มาแทนที่เชสจะเล่นได้ดีกว่ากัน
นัดตัดสินแชมป์?
การใช้คำว่านัดตัดสินแชมป์ อาจจะดูเป็นคำที่ดูใหญ่เกินตัวสำหรับอาร์เซน่อล เพราะจากการตามหลังถึง 10 คะแนน ถึงแม้จะชนะเชลซีได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าอาร์เซน่อลจะสามารถไล่แซงและเข้าป้ายคว้าแชมป์ได้ เป็นก็เพียงการเติมฝันในช่องว่างแห่งความจริงก็เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการการคว้าชัยก็ไม่ไร้ความหมาย เพราะนั่นคือการเพิ่มโอกาสในการคว้าอันสองมากขึ้น
การพบกันของทั้งคู่ในวันอาทิตย์นี้สำหรับเชลซีคือ "นัดตัดสินแชมป์" หากชนะหมายความว่าพวกเขาเป็นแชมป์แน่ สำหรับอาร์เซน่อลมันคือ "ศึกแห่งศักดิ์ศรี" ที่มีความหมายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับเวนเกอร์

logoline