svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

นักเขียนดังจี้สมาคมบอลฯ ยื่นสอบสวนเชิ๊ตดำอุซเบฯ ปล่อยนักเตะมาเลย์ทำฟาล์วนักเตะไทย

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อการทำหน้าที่ของสิงห์เชิ๊ตดำอย่างนายวาเลนติน โควาเลนโก้ ผู้ตัดสินใจชาวอุซเบกิสถาน ธีรภาพ ซึ่งมีดีกรีระดับผู้ตัดสิน ฟีฟ่า และเคยผ่านการเป่า เวิลด์ คัพ 2014 รอบคัดเลือก ที่ได้รับการวางตัวให้เป็นกรรมการในรอบชิงชนะเลิศนัดแรกของฟุตบอลรายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติมาเลเซีย ซึ่งแฟนฟุตบอลไทยจำนวนมากมองว่า มีการตัดสินที่เอนเอียง ไม่ยอมแจกใบเหลืองให้กับผู้เล่นมาเลเซียหลายคนที่ทำฟาวล์อย่างรุนแรงต่อนักเตะทีมชาติไทยนั้น
ล่าสุด นายธีระภาพ โลหิตกุล นักเขียนสารคดีอิสระ เจ้าของรางวัลศรีบูรพา ปี 2556 ได้โพสต์ลงเฟสบ๊คส่วนตัวชื่อ Teeraparb Lohitkun ระบุถึงการตัดสินเกมของนายวาเลนติน โควาเลนโก้ ว่า ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กับทีมงานสต๊าฟโค้ช และนักเตะทีมชาติไทยทุกคน ทำหน้าที่ของพวกเขาอย่างดีที่สุดแล้ว หากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นสมาคมฟุตบอลฯ บ้าง
นายธีระภาพ ได้ขอเสนอให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยื่นหนังสือด่วนถึงสมาพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (ASEAN Football Federation - AFF) ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรรมการผู้ตัดสิน ในนัดชิง AFF Suzuki Cup 2014 นัดแรก ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา คือนายวาเลนติน โควาเลนโก้ (Valentin Kovalenko) ผู้ตัดสินชาวอุซเบกิสถาน จากสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA) กรณีที่ปล่อยให้ผู้เล่นมาเลเซียทำฟาวล์อย่างรุนแรง ต่อผู้เล่นทีมชาติไทยบ่อยครั้ง โดยไม่พิจารณาให้ใบเหลือง หรือใบแดง ซึ่งในหลายกรณีอาจทำให้ผู้ถูกทำฟาวล์ เกิดอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้ โดยมีเทปบันทึกสัญญาณภาพการถ่ายทอดสด โดยสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 เป็นหลักฐาน
" ข้อเสนอนี้ มิใช่การฟื้นฝอยหาตะเข็บ หรือชนะแล้วไม่รู้จักชนะ หรือบอลมีปัญหาแล้วไปไล่บี้กรรมการ แต่การยื่นหนังสือถึง AFF ตามข้อเสนอนี้ อย่างน้อยเป็นการกดดันให้ AFF ดูแลการตัดสินในนัดชิงนัดที่สอง วันที่ 20 ธ.ค.นี้ ให้รัดกุมกว่านัดแรก และกดดันไม่ให้ทีมมาเลเซีย ใช้แท็คติกทำฟาวล์อย่างรุนแรงใส่ผู้เล่นไทย เหมือนนัดแรกอีก หรือมิฉะนั้น สมาคมฯ ก็เตรียม ไม้ค้ำยัน สัก 15 อัน ไว้รอรับนักเตะพิการกลับจากกัวลาลัมเปอร์ได้เลย " เจ้าของรางวัลศรีบูรพา ปี 2556 กล่าว
ทั้งนี้ เกมรอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ทีมชาติไทย จะบุกไปเยือนมาเลเซีย ในวันที่ 20 ธันวาคม 2557 ที่สนามบูกิต จาลิล เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

logoline