svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ห้องระบบจำลองสภาวะที่สูง

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี ได้เปิดส่วนให้บริการใหม่ ในชื่อของ ห้องระบบจำลองสภาวะที่สูง โสภณเพชรแท้ บรรณาธิการข่าวภูมิภาค พามาทำความรู้จักกับการทำงาน และประโยชน์ที่นักกีฬาจะได้รับ

วิทยาศาสตร์การกีฬา มีบทบาทต่อการสร้างสมรรถภาพให้นักกีฬา เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย และการเปิดให้บริการ ห้องระบบจำลองสภาวะที่สูง ภายในสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี ก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการให้เกิดความพร้อม
ห้องระบบจำลองสภาวะที่สูง  คือ พื้นที่จำลองมวลอากาศสูง เหนือระดับน้ำทะเล เหมาะกับผู้ที่จะมาปรับตัว เพื่อให้ร่างกายพร้อมหากต้องแข่งขันกีฬาในพื้นที่ ซึ่งมีความแตกต่างในเรื่อง สภาพอากาศ เช่น ไปแข่งขันยังต่างประเทศ  ปัจจุบันห้องระบบจำลองสภาวะที่สูง   มีให้บริการ 3 แห่ง คือ ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  การกีฬาแห่งประเทศไทย  และที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี   ซึ่งเฉพาะ  สุพรรณบุรี  ใช้เงินลงทุน เพื่อการนี้รวม 9 ล้านบาท 
สมชาย ประเสริฐศรี รองอธิการบดี สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุพรรณบุรี  บอกว่าการหายใจในพื้นที่ เหนือระดับน้ำทะเล จะทำให้การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น  หายใจถี่ขึ้น  เพราะร่างกาย พยายามดักจับออกซิเจน  การฝึกร่างกายแบบนี้  ทำให้กล้ามเนื้อใช้ออกซิเจน ได้มีประสิทธิภาพ  เช่นเดียวกับ ระบบเผาผลาญในร่างกาย ที่จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ ต้องอยู่ภายใต้ การดูแลของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันอันตราย  

logoline