svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สิ้นสุดการรอคอย ตบยางสาวไทย คว้าเหรียญแรกในเอเชี่ยนเกมส์

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรีชาชาญ บรรณาธิการข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น รายงานสดจากประเทศเกาหลีใต้ว่า ตบยางสาวทีมชาติไทยทำสำเร็จ คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์เหรียญแรกให้กับประเทศไทย หลังสยบทีมญี่ปุ่นสามเซ็ตรวด 25-17 ,25-22 และ 25-23ในการแข่งขันชิงอันดับสาม วอลเลย์บอลหญิงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้
ในครั้งนี้ ทีมสาวไทยได้แป้น ปิยะนุช แป้นน้อย ลิเบอโร่ตัวเก่งกลับมาร่วมทีม โดยก่อนนัดตัดเชือกกับจีนนั้น ปิยะนุชมีอาการบาดเจ็บหลัง ซึ่งส่งผลให้ทีมไทยส่งฐาปไพพรรณ ไชยศรีลงไปแทน ทำให้ขาดเกมรับที่มีประสิทธิภาพ และพ่ายจีนไปในที่สุด 1-3 เซ็ต
นัดนี้จึงมีความหมายสำหรับตบยางสาวไทยมาก เพราะหากชนะจะทำให้สาวไทยได้เหรียญทองแดง ซึ่งเป็นเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์เหรียญแรกในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงบรรจุลงในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรกปี 1962 ณ กรุงจากาต้าร์ ประเทศอินโดนีเซีย แต่ครั้งนั้นไทยไม่ได้ส่งทีมตบยางสาวไปแข่งขันแต่อย่างใด ต่อเมื่อปี 19666 ไทยเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ที่กรุงเทพฯ จึงมีโอกาสส่งทีมเข้าแข่งขันเป็นครั้งแรก และคว้าอันดับ 5 มาได้
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตบยางสาวไทยก็ค่อยพัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆแต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้ขึ้นโพเดียมรับเหรียญในฐานะติด 1 ใน 3 เลย ผลงานที่ดีที่สุดของสาวไทยในเอเชี่ยนเกมส์คือการคว้าอันดับ 4 สามสมัย คือปี 1986 ที่ญี่ปุ่น ปี 1998 ที่กรุงเทพฯ และปี 2006 ที่โดฮา ส่วนครั้งที่แล้วที่กวางโจว สาวไทยคว้ามาได้เพียงอันดับ 5
นัดนี้ ทีมสาวไทยส่งหกตัวเก่งชุดคว้าเหรียญทองเอวีซีคัพที่คาซักสถานปี 2012 โดยมีกิ๊ฟ-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หน่อง-ปลื้มจิตร์ ถินขาว อร-อรอุมา สิทธิรักษ์ ปู-มลิกา กันทอง นุช-นุศรา ต้อมคำ แนน-ทัดดาว นึกแจ้ง และแป้น-ปิยะนุช แป้นน้อย ในขณะที่ทีมญี่ปุ่น ซึ่งส่งผู้เล่นชุดบีมาแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ เนื่องจากชุดใหญ่ติดภารกิจชิงแชมป์โลกอยู่ในขณะนี้ โดยญี่ปุ่นเคยพ่ายสาวไทยมาในนัดแรก 1-3 เซ็ต
เซ็ตแรกสาวไทยคว้าชัยได้อย่างง่ายดาย 25-17 อาศัยการตบของอรและกิ๊ฟ โดยมีหน่องช่วยบอลเร็ว แต่สาวไทยเจองานหนักในเซ็ตสองและเซ็ตสาม เมื่อสาวจากแดนปลาดิบ มีเกมรับเหนียวและตบหัวเสาจากซาโอริ ทาคาฮาชิและอาริสะ อิโนเอะ โดยเซ็ตสองไทยหืดจับก่อนชนะไป 25-22 ออกนำ 2-0
ในเซ็ตที่สาม ญี่ปุ่นจี้ติดสาวไทยและมีโอกาสขึ้นนำไทยหลายครั้ง หลังจากเสมอ 18-18 สาวไทยก็รวมพลัง โดยได้กองเชียร์ชาวไทยที่เดินทางมาเชียร์กันในสนามส่งเสียงเชียร์ดังสนั่น ไทยขึ้นนำ 22-20 แต่ญี่ปุ่นก็ไม่ลดละความพยายาม ไล่ตบสาวไทยมีตีเสมอได้ที่ 22-22 จนไทยต้องขอเวลานอกเบรคเกมเสริฟของญี่ปุ่น และได้ผล ไทยเล่นดีขึ้น ได้หน่องตบบอลเร็ว นำ 23-22 กิ๊ฟตบนำไทยขึ้นแท่น 24-22 ปูเสริฟออก 24-23 แต่กิ๊ฟก็ตบปิดแม็ทช์ได้สำเร็จ 25-23 ชนะไป คว้าเหรียญทองแดงได้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

logoline