svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไอบา สอบวินัยนักชกสาวอินเดีย ลงโทษไม่รับเหรียญอินชอนเกมส์

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไอบา" เตรียมใช้ข้อบังคับทางวินัยกับ สาริตา เทวี นักชกหญิงอินเดีย ที่ไม่ยอมรับเหรียญทองแดง เพื่อเป็นการประท้วงเกาหลีใต้ ชาติเจ้าภาพ


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมดูแลการชกมวยสากลสมัครเล่น เตรียมดำเนินการสอบสวนนักชกสาวชาวอินเดีย สาริตา เทวี เนื่องจากกำปั้นสาวรายนี้ไม่ยอมรับเหรียญทองแดงในการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่น ศึกเอเชี่ยน เกมส์ 2014 ที่ประเทศเกาหลีใต้
ซึ่งหากพบว่า สาริตา เทวี มีความผิดตามข้อบังคับของไอบาจริง อาจจะลงโทษแบนเธอจากการแข่งขันแมทช์ระหว่างประเทศ โดยการลงโทษนั้น จะมีการประกาศหลังจบการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์
นอกจากนั้น ไอบายังส่งกรณีนี้ไปให้สภาโอลิมปิกสากล พิจารณาเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้นักชกคนอื่นๆดำเนินรอยตามสาริตา เทวี พร้อมอ้างว่า การกระทำของนักชกสาวแดนภารตะ เป็นการวางแผนกันล่วงหน้ามาอย่างดีจากตัวเธอและทีมงาน
อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์อินเดียทูเดย์ ได้พาดหัวข่าวว่า นักมวยสาวชาวอินเดียกำลังเผชิญกับการสอบสวนจากทางไอบา เพื่อไม่ให้เธอ"ได้พูดความในใจของเธอ" ขณะที่แฟนมวยอินเดียรายหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นท้ายข่าวว่า ไอบาควรจะเข้าไปตรวจสอบว่าการตัดสินของกรรมการที่ห้ามมวยคู่อินเดียกับเกาหลีใต้ว่า เป็นไปอย่างยุติธรรมหรือไม่
ทั้งนี้ "เจ้าภาพ" เกาหลีใต้ ยังคงต้องเผชิญหน้ากับข้อครหาในเรื่องของกรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินเกมกีฬาประเภทต่างๆ แบบไม่เป็นธรรม และมักจะเอนเอียงแบบเอื้อประโยชน์ให้นักกีฬาชาวโสมขาวเกือบตลอด เพราะล่าสุด สาริตา เทวี นักมวยสาวชาวอินเดีย รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กก.หญิง ถึงกับร่ำไห้ไม่ยอมรับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ในช่วงระหว่างพิธีมอบเหรียญรางวัล หลังจากแพ้ในรอบรองชนะเลิศให้แก่ ปาร์ค จี นา นักมวยเกาหลีใต้ ไปแบบค้านสายตา
สาริตา เจ้าของเหรียญเงินคอมมอนเวลธ์เกมส์ ปี 2014 ได้หลั่งน้ำตาในช่วงระหว่างการขึ้นรับมอบเหรียญ และได้นำเหรียญทองแดงไปคล้องให้นักมวยโสมขาวที่ได้เหรียญเงิน หลังแพ้ให้ หยิน จุน หัว นักชกจีนในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อเป็นการประชดเจ้าภาพ เพราะรับไม่ได้กับผลการตัดสินของกรรมการที่ให้แพ้เจ้าภาพในรอบตัดเชือก 0-3 เสียงไปแบบน่ากังขา
ในความพ่ายแพ้ของสาวโรตีจากนัดดังกล่าว ทำให้สามีของสาริตาต้องรวบรวมเงินจากนักข่าวและโค้ชจำนวน 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,000 บาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการยื่นเรื่องประท้วงต่อ สหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ ไอบ้า ทว่า ไอบ้า กลับไม่ยอมรับเรื่องประท้วง และไม่ได้คืนเงินให้สามีของ สาริตา อีกด้วย

logoline