svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อะแมนดาร์ คาร์" คว้าทองบีเอ็มเอ็กซ์

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อะแมนดาร์ คาร์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ปั่นกระชากเหรียญทองบีเอ็มเอ็กซ์ เอเชี่ยนเกมส์ หน 17 เจ้าตัวขอบคุณคนไทยและวางเป้าไปโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร หวังเอาเหรียญมาฝากคนไทยอีก

การแข่งขันจักรยาน ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์หญิง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 "อินชอนเกมส์ 2014" ที่กังฮวา เอเซียด บีเอ็มเอ็กซ์เทร็คประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม มีนักกีฬาหญิงไทยลงชิงชัย 2 คนคือ อะแมนดาร์ คาร์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน มืออันดับ 8 ของโลก ที่เป็นความหวังในการลุ้นเหรียญของไทย และ ดวงกมล ทองมี นักปั่นสาวไทยอีกราย

"อะแมนดาร์ คาร์" คว้าทองบีเอ็มเอ็กซ์

ในรอบแรกจัดอันดับ อะแมนดาร์ จากอุดรธานี เร่งเครื่องปั่นข้ามเนินเขา ก่อนตีโค้งได้อย่างยอดเยี่ยมเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 37.328 วินาที ขึ้นนำเป็นอันดับ 1 จากนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 คน ขณะที่ดวงกมล ซึ่งมีอาการบาดเจ็บช่วงไหล่ขวาตอนฝึกซ้อม ลงปั่นตีโค้งยาวเกินไปจนพลาดเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 43.050 วินาที หล่นไปอยู่ในอันดันสุดท้ายของรอบจัดอันดับจากนั้นในรอบโมโต 1 อะแมนดาร์ ออกสตาร์ทได้ดีและนำตลอดเส้นทางก่อนปั่นเข้าอับดับ 1 เวลา 37.392 วินาที มีคะแนนเสียเพียงหนึ่งแต้ม ส่วนดวงกมลเข้าที่ 7 เวลา 43.416 วินาที เสีย 7 แต้ม ต่อมาในโมโต 2 อะแมนดาร์ ปั่นหนีคู่แข่งขันตั้งแต่เนินแรก นำม้วนเดียวจบ เข้าเส้นด้วยเวลา 37.178 วินาที เสียแต้มเดียว ส่วนดวงกมล เข้าอันดับสุดท้าย เวลา 42.610 วินาที เสียถึง 8 แต้ม

"อะแมนดาร์ คาร์" คว้าทองบีเอ็มเอ็กซ์

เข้าสู่โมโตสุดท้าย อะแมนดาร์ยังคงแรงดีไม่มีตก ขึ้นนำตั้งแต่ออกสตาร์ท ก่อนค่อยๆ ทิ้งห่างคู่แข่งและเข้าเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 37.159 วินาที รวม 3 โมโต อะแมนดาร์ทำคะแนนเสีย 3 คะแนน เป็นอันดับ 1 คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนเหรียญเงิน ลู่ หยาน จากจีน ทองแดง เผิง นา จากจีน ขณะที่ ดวงกมล ทำคะแนนเสีย 22 คะแนน เป็นอันดับสุดท้ายเหรียญทองของอะแมนดาร์นับเป็นเหรียญทองที่ 9 ของทัพนักกีฬาไทย และอะแมนดาร์จะได้รับเงินอัดฉีด 1 ล้านบาทจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และรับเงินอัดฉีด 1 ล้านบาทจากนายเอกชัย เศวตสมภพ อุปนายกสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย รวมทั้งหมด 2 ล้านบาท

"อะแมนดาร์ คาร์" คว้าทองบีเอ็มเอ็กซ์

อะแมนดาร์ วัย 24 ปี ซึ่งมีมารดาเป็นชาวอุดรธานี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไปแข่งขันที่สหรัฐ รายการคัดโอลิมปิก และเพิ่งมาถึงเกาหลีใต้ได้ไม่นาน ยังรู้สึกเหนื่อยและเมื่อย ยอมรับว่ากลัวจะไม่ได้เหรียญทองเหมือนกัน รอบแรกที่เข้าอันดับหนึ่งก็ดีใจเหมือนกัน แต่ดีใจไม่ได้ ยังเหลือแข่งขันอีกสองรอบ จึงมุ่งไปตรงนั้น และสนามนี้ปั่นง่าย กว่าสนามที่เมืองไทยทำความเร็วได้ไม่ยาก ดีใจและภูมิใจที่คว้าเหรียญทองได้ ขอบคุณคนไทย ชาวอุดรธานี บ้านหนองเม็ก ที่ช่วยเชียร์ ส่วนเป้าหมายต่อไปคือโอลิมปิก หลังไม่ได้ไปโอลิมปิก 2012 จะไปโอลิปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนไร ประเทศบราซิล ให้ได้ อยากได้เหรียญมาให้คนไทยด้านนางละมุล พึ่งโพธิ์ มารดา ที่เดินทางมาให้กำลังถึงขอบสนาม กล่าวว่า ตนและพ่อของอะแมนดาร์ ภูมิใจในตัวลูกมาก เพราะลงแข่งขันในนามทีมชาติรายการใหญ่เป็นครั้งแรก

logoline