svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

โบว์ลิ่งทำเซอร์ไพร์ คว้าทองแรกอินชอนเกม

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ้นสุดการรอคอย ไทยคว้าทองอินชอนเกมส์แรกสำเร็จ "เจ้าโจ้" ญาณพล ลาภอาภารัตน์ นักทอยแก่นมือ 1 แซงเกมสุดท้ายคว้าแชมป์บุคคลชาย แถม สิทธิพล คุณอักษร ที่ได้ทองแดง รับโบนัสเต็มๆ 5 ล้านบาท

หลังรอคอยมา 4 วัน ในที่สุด ทัพนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 หรือ "อินชอนเกมส์" ของไทย ก็ได้เฮกันเสียที จากการแข่งขันโบว์ลิ่งประเภทบุคคลชาย เมื่อวันที่ 23 กันายนยน โดยมีนักกีฬาไทยลงแข่งขันในรอบชิงทั้งหมด 3 คน คือ ญาณพล ลาภอาภารัตน์, สิทธิพล คุณอักษร และ ภานุรุจ วิไลลักษณ์
การเล่นที่จะโยนกันทั้งหมด 6 เกม ปรากฏว่า 5 เกมแรก สิทธิพล ทำคะแนนนำโด่ง จ่อจะคว้าเหรียญทอง แต่มาพลาดโยนหลุดเองในเกมสุดท้าย ได้แค่ 172 คะแนนเท่านั้น ทำให้ญาณพล เร่งทำแต้ม โยนแซงเข้าป้ายได้สำเร็จ 1,319 คะแนน (222, 203, 199, 234, 216, 245) คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ และเป็นเหรียญทองแรกของทัพนักกีฬาไทยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ส่วนเหรียญเงินเป็น ตู่ เจี้ยน เฉา จากจีน 1,300 คะแนน และ สิทธิพล คุณอักษร หล่นลงมาเหลือ 1,299 คะแนน ได้เหรียญทองแดง ปลอบใจ
สำหรับเหรียญทองของญาณพล นับเป็นเหรียญทองแรกของทีมทอยแก่นไทย ในรอบ 16 ปี หลังจากที่เคยคว้าเหรียญทองประเภททีม 3 คน ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2541 โดยคว้าเหรียญทอง ทีมชาย 3 คน (กฤชวัชร์ จำปาขาว, ประเสริฐ พันธุรัตน์,เสรี เครือสิงห์) ในขณะที่ ญาณพล นั้น เคยคว้าเหรียญเงิน โบว์ลิ่งบุคคลชายมาแล้ว ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่ปูซาน เกาหลีใต้ ปี 2545 และยังคว้าเหรียญทองแดง ออลอีเวนท์ ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่โดฮา กาตาร์ ในปี 2549 อีกด้วย ทำสถิติ ได้เหรียญเอเชี่ยนเกมส์ครบทั้ง 3 รางวัล
อนึ่ง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะมอบเงินรางวัลให้นักกีฬาที่ได้เหรียญทอง 1 ล้านบาท เหรียญเงิน 5 แสนบาท เหรียญทองแดง 2 แสนบาท และผู้แทนสมาคมโบว์ลิ่งแห่งประเทศไทย ได้ประกาศในงาน มีทเดอะเพรส ของสมาคมนักข่าว-ช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 กันยายน ว่าสมาคมจะอัดฉีด เหรียญทอง 4 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ ญาณพล ได้รับเงิน 5 ล้านบาท
หลังคว้าเหรียญทอง ญาณพล วัย 31 ปี กล่าวว่า ตนตั้งใจจะเล่นทีมชาติในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ เป็นการสั่งลา และจะเป็นผู้ฝึกสอนของสมาคม งานแรกจะร่วมทีมทอยแก่นคนพิการทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่อินชอน เกาหลีใต้ จะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 18-24 ตุลาคม นี้ โดยชีวิตการเป็นนักกีฬาโบว์ลิ่งทีมชาตินั้น ตนคว้าเหรียญรางวัลมาทั้งหมดแล้ว ทั้งชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเชีย ซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ แต่เหรียญทอง อินชอนเกมส์ เหรียญนี้ คือ สิ่งที่ภาคภูมิใจมากที่สุดในชีวิต และเป็นของขวัญวันแต่งงานของตนกับ สมสกนธ์ บุตรสาธรรม ในเดือนพฤศจิกายนนี้

logoline