svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ปุ๊กลุ๊ก" ต้อง "เป๊ะ" จอมพลังสาวอินชอน

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นนักกีฬาที่ถูกสื่อกล่าวถึงมากทันที สำหรับ "ปุ๊กลุก" รัตติกาล กุลน้อย จอมพลังสาวไทยวัย 21 ปี ที่โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน เพราะเป็นนักกีฬาที่ก้าวมาปลดล็อกการรอคอยเหรียญรางวัลของทัพไทยในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 "อินชอนเกมส์ 2014"

นับจากวันแรกที่มีการชิงเหรียญ ซึ่งเริ่มมา 3 วันแล้ว กระทั่งวันที่ 22 กันยายน 2557 หน้าประวัติศาสตร์กีฬาก็ต้องบันทึกความสำเร็จของรัตติกาลลงไปด้วย เมื่อเธอสามารถคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 58 กก.หญิง หลังจบท่าสแนทช์ 98 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 124 กก. น้ำหนักรวม 222 กก. ซึ่งเป็นรอง รี จุงวา จากเกาหลีเหนือ และ หวัง ฉ่วย จากจีน ที่ทำได้ 236 กก. และ 235 กก. ตามลำดับ
นี่คือเอเชี่ยนเกมส์ครั้งแรกของ "ปุ๊กลุก" ที่แข่งครั้งแรกก็ได้เหรียญแล้ว

"ปุ๊กลุ๊ก" ต้อง "เป๊ะ" จอมพลังสาวอินชอน


แม้ได้สัมผัสเหรียญรางวัล แต่รัตติกาลยอมรับว่าไม่ค่อยพอใจสักเท่าไหร่ เพราะตอนซ้อมทำได้ดีกว่านี้ เนื่องจากไม่สมบูรณ์เหมือนเมื่อครั้งที่ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยครั้งนั้นเธอได้อันดับ 4"ทำเต็มที่แล้วค่ะ ก่อนแข่งรู้สึกกดดันเหมือนกัน เพราะทัพไทยยังไม่ได้เหรียญ โดยส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ เพราะรุ่นนี้คนเก่งมาก อีกทั้งก่อนแข่งก็น้ำหนักเกินอยู่ 4 กก. เพราะเป็นคนชอบกิน ชอบกินทุเรียน แต่ก็พยายามลดน้ำหนักลงจนได้ ที่สำคัญไม่ค่อยพอใจผลงานเพราะตอนซ้อมทำได้ดีกว่านี้ แต่ก็ดีใจที่ได้เหรียญทองแดง ซึ่งเป็นเหรียญแรกของทีมยกน้ำหนักและทัพนักกีฬาไทย"ความสำเร็จครั้งนี้ทำให้ "ปุ๊กลุก" กลายเป็นสาวเนื้อหอมของบรรดาสื่อต่างๆ เพราะอยากรู้จักเธอมากขึ้น

"ปุ๊กลุ๊ก" ต้อง "เป๊ะ" จอมพลังสาวอินชอน


รัตติกาลนั้นเกิดที่กรุงเทพฯ และอยู่ได้ประมาณ 5 ขวบ ครอบครัวก็พาย้ายไปอยู่ที่สุรินทร์ ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของจอมพลังฮีโร่ "ไก่" ร.อ.หญิง ปวีณา ทองสุก นักยกน้ำหนักหญิงที่สร้างผลงานบนเวทีนานาชาติไว้มากมาย อาทิ เหรียญทองโอลิมปิก 2004 ที่กรีซ และเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กาตาร์ เป็นต้น โดยในระหว่างการแข่งขัน "พี่ไก่" ก็เดินทางมาให้กำลังใจ "น้องปุ๊กลุก" ด้วยส่วนเคล็ดลับความสำเร็จที่ทุกคนอยากรู้ "สำหรับเคล็ดลับเวลาขึ้นยก ขอให้เป็นตัวของตัวเองและต้องมั่นใจในตัวเองค่ะ"นอกจากนี้สื่อยังรู้มาว่า "ปุ๊กลุก" เป็นคนรักสวยรักงาม ชอบเสริมสวยเป็นชีวิตจิตใจ นอกจากแต่งให้ตัวเองแล้ว ยังชอบจับเพื่อนร่วมค่ายยกน้ำหนักมาเพิ่มความสวยอีกด้วย จึงได้ยิงคำถามและได้คำตอบกลับมาว่า"ถ้าหนูไม่เป๊ะ รู้สึกว่าไม่พร้อมแข่ง ก่อนแข่งก็มีเสริมสวยเล็กน้อยก่อนออกจากที่พัก ทาแป้งบางๆ ทาปากและทาเล็บ โดยเฉพาะเล็บเนี่ยต้องทา ทาแล้วรู้สึกมั่นใจ วันนี้ทาเล็บสีชมพูอ่อนมีกากเพชรด้วย ต้องทาทุกครั้งก่อนลงแข่งขัน หลังจบการแข่งขันจะไปหาซื้อยาทาเล็บสีสวยๆ ด้วยค่ะ โดยนักกีฬาในทีมเกือบทุกคน หนูชอบเสริมสวยให้ ทำแล้วมีความสุขมาก นอกจากนี้ยังชอบถักนิตติ้ง ถักโครเชต์ด้วย ทำไว้เยอะเลยค่ะนั่นคือคำตอบที่เรียกรอยยิ้มจากผู้ฟังได้ไม่น้อย เพราะหลายคนอาจคิดไปเองว่านักกีฬา โดยเฉพาะยกน้ำหนัก จะมีแต่พวกบึกบึนทึนทึก แต่ "ปุ๊กลุ๊ก" รัตติกาล กุลน้อย พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นนักกีฬาที่เล่นกีฬาแข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย แต่ก็สวยได้อย่างมั่นใจ และเป็นความมั่นใจที่ทำให้กองทัพนักกีฬาไทยรู้สึกผ่อนคลายกับการมีเหรียญรางวัลแล้ว "มาดามบุษ" บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนัก"ปุ๊กลุ๊กเป็นนักกีฬาที่อารมณ์อ่อนไหว จะทำอะไรต้องค่อยๆ คุย การเล่นยกน้ำหนักต้องใช้ความอดทน ซึ่งปุ๊กลุ๊กทำได้ดี ยอมรับว่าเราสู้จีนและเกาหลีเหนือไม่ได้เพราะแรงไม่ดีเหมือนเขา แต่อาศัยว่าเทคนิคดี สมาคมจะสนับสนุนให้ปุ๊กลุกเล่นต่อไปเพราะเทคนิคดี โดยเชื่อว่าสักวันจะก้าวไปได้ไกลกว่านี้"

"ปุ๊กลุ๊ก" ต้อง "เป๊ะ" จอมพลังสาวอินชอน


ประวัติ "ปุ๊กลุก" รัตติกาล กุลน้อยเกิด : 17 กรกฏาคม 2536บุตรของ : นายพัด กุลน้อย-น.ส.สมมี สมชื่อผู้ฝึกสอนคนแรก : พันจ่าโทสันติ อดทนต้นสังกัด : จังหวัดสุรินทร์การศึกษา (ปัจจุบัน) คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการ ม.ธนบุรี ปีที่ 2
ผลงาน : 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง เยาวชนชิงแชมป์โลก, 1 เหรียญทอง ซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย, 2 เหรียญทองแดง ชิงเเชมป์เอเชีย, 2 เหรียญทอง กีฬาเเห่งชาติ ที่ จ.ขอนเเก่น, 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ศึกเยาวชนชิงเเชมป์เอเชีย ที่คีร์กิสถาน, 1 เหรียญทองเเดง เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เกาหลีใต้

logoline