svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ธรณ์ปล่อยโฮ! เซ่น 3 ชีวิตแม่เต่าติดขยะลอยมาตายคาหาด

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เศร้าปล่อยโฮให้กับแม่เต่าที่เซ่น 3 ชีวิตใน 1 วัน ให้กับความมักง่ายของมนุษย์ทิ้งขยะในท้องทะเล พร้อมเสนอทางออก 4 ประการในการแก้ปัญหาสัตว์ทะเลติดขยะตาย

โดย ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat มีเนื้อหาทั้งหมดว่า..."#3ตัวใน1วันเมื่อวานเต่าเกยหาดอีก 3 ตัวครับ หัวหน้าศูนย์วิจัยกรมอุทยานบอกกับผม แกคงอยากร้องไห้เต็มที เพราะไม่รู้จะทำอย่างไรดีแล้ว
3 ตัวใน 1 วัน หมายถึงเฉพาะภูเก็ตและพังงา ไม่รวมที่อื่นในไทย
3 ตัว หมายถึงทุกคนช่วยกัน ทั้งน้องๆ มาดูแล ทั้งคุณพี่ๆ พนักงานจากร้านมาช่วยกันอุ้มอุ้มเต่าพาส่งให้ถึงมือคุณหมอนะ
3 ตัว หมายถึงความเศร้าที่เกิดขึ้นกับคนหลายคนในเวลาเพียง 1 วันน้องๆ เศร้า พี่พนักงานเศร้า รวมทั้งคุณหมอและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเศร้าเพราะทุกคนทราบดี...
3 ตัว หมายถึงลูกเต่าหลายพันตัว ไม่มีโอกาสเกิดอีกแล้ว
และยังมีอีกหลายตัว อีกหลายๆ แม่เต่าที่จะตามมา ตามมาติดขยะทะเลจนตาย ผมไม่อยากให้เพื่อนธรณ์เศร้า แต่จำต้องรายงานเรื่องจริง มันเป็นเหตุการณ์ที่กำลังทำลายเต่าทะเลไทยจนย่อยยับขยะทะเล...
ภาพแม่เต่า 2 ตัวติดขยะกอดกันลอยเท้งเต้ง ฝ่าคลื่นฝ่าลมจนมานอนหงายตายคาหาด คงเป็นหลักฐานยืนยันว่าทะเลกำลังร้องไห้ ร้องไห้ให้กับแม่เต่าที่ตาย เพราะขยะจากมนุษย์ ผมเสนอทางออก 4 ประการไว้แล้ว
1. ท้ายเหมือง-ไม้ขาวโมเดลเพื่อจัดการเศษอวน
2. แผนปฏิรูปประเทศช่วยชีวิตสัตว์หายากเร่งด่วน
3. ช่วยกันลดขยะพลาสติก
4. การจัดการระดับอินเตอร์

วันนี้ผมจะไปพูดให้กลุ่มนักข่าวต่างประเทศ ผมจะพูดเรื่องนี้ อีกทั้งยังจะพูดว่าคนไทยรักเต่า สงสารเต่า ทุกคนช่วยกัน แต่ผลที่เกิดขึ้นยังไม่พอ ผมก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะพอ เมื่อไหร่เต่าจะไม่ตายหรืออย่างน้อยก็ไม่ตายเกลื่อน แต่ผมก็จะพยายามทำต่อไป ผมจะไม่ท้อ รวมทั้งเชื่อว่าเพื่อนธรณ์ก็คงไม่ท้อ ผมเชื่อว่าทุกคนที่เห็นภาพเหล่านี้ คงไม่อยากใช้ถุงพลาสติก จะพยายามลดพลาสติกใช้แล้วทิ้งประเภทอื่นๆ เพราะอย่างที่เคยบอกไป เศษอวนติดเต่าแต่ในท้องเต่าอาจมีถุง มีเศษพลาสติกอื่นๆ และสิ่งที่ล่อเต่าเข้ามาหาขยะคือถุง คือลูกปลาที่ว่ายวนเวียนอยู่ข้างถุง
ลดถุงลดแก้วในมือคุณ 1 ใบ หมายถึงความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทะเลไทย ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ด้วยมือเรา เป็นคำขอโทษต่อเต่า 3 ตัวที่เกยหาดเมื่อวาน ขอโทษต่อแม่ผู้อาจไม่มีโอกาสให้กำเนิดลูกน้อย ขอโทษกับแม่เต่า ผู้กำลังจับจ้องพวกเราจากฟากฟ้าพลางสงสัยว่า เธอทำผิดอะไร เธอถึงต้องตาย ลูกเธอถึงไม่มีโอกาสเกิด... 
เพื่อนๆ นักข่าวชอบเขียนว่า อาจารย์ธรณ์ร้องไห้บ้าง ซัดโฮบ้าง บางทีผมอ่านก็หัวเราะหึๆแต่หนนี้ไม่หัวเราะ เพราะหนนี้เป็นเรื่องจริง น้ำตาผมกำลังไหล เพราะขณะที่บอกเพื่อนธรณ์ไปว่าจะพยายาม จะไม่ท้อ แต่ผมก็เศร้าเป็น ร้องไห้เป็น คุณสงสาร ผมก็สงสารอาจารย์ธรณ์กำลังร้องไห้ และสัญญาว่าตัวเองจะทำให้ดีที่สุด มันคงไม่มีอะไรที่ผมจะทำได้มากกว่านี้แล้ว
เพื่อเต่า 3 ตัวเมื่อวาน เพื่ออีกหลายพันแม่เต่าที่จากไปเพราะขยะทะเลในอดีต เพื่ออีกหลายสิบหลายร้อยแม่ที่กำลังเข้ามาหวังให้กำเนิดลูก เราคงไม่มีคำอะไรพูด ยกเว้นขอโทษนะเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด..."

ดร.ธรณ์ปล่อยโฮ! เซ่น 3 ชีวิตแม่เต่าติดขยะลอยมาตายคาหาด


ดร.ธรณ์ปล่อยโฮ! เซ่น 3 ชีวิตแม่เต่าติดขยะลอยมาตายคาหาด


ดร.ธรณ์ปล่อยโฮ! เซ่น 3 ชีวิตแม่เต่าติดขยะลอยมาตายคาหาด


logoline