svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ฮ่องสอน-น้ำป่าพัดวัวหายกว่า 50 ตัว

18 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน- อิทธิพลของพายุโซนร้อนเบบินคา ทำให้ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน น้ำในแม่น้ำแม่สะมาดทะลักเข้าท่วมไร่นา-บ้านเรือนราษฎรเสียหายหนัก ดินสไลด์ทับเส้นทางเข้าหมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านน้ำเพียงดิน แถมวัวถูกน้ำป่าพัดสูญหายไปอีกจำนวนกว่า 50 ตัว


เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (18 ส.ค.)ฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งคืนและวัน ในเขตพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ น้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงสู่แม่น้ำแม่สะมาด กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากล้นทะลักเข้าท่วมไร่นาราษฎรบ้านผาบ่อง หมู่ 1 ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่เพิ่งปักดำเสร็จใหม่ ๆเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และกระแสน้ำจากลำห้วยแม่สะมาดระดับยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มจะเอ่อล้นท่วมถึงถนนทางหลวงหมายเลข 108 ช่วงระหว่าง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน- อ.ขุนยวม ในบริเวณเขตพื้นที่บ้านผาบ่อง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านผาบ่อง มีการเฝ้าจับตาดูน้ำจากลำห้วยแม่สะมาดในช่วงค่ำนี้ตลอดเวลา เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอยู่ตลอดเวลา


แม่ฮ่องสอน-น้ำป่าพัดวัวหายกว่า 50 ตัว


ขณะเดียวกันช่วงปลายน้ำของลำน้ำแม่สะมาดก่อนไหลลงบรรจบแม่น้ำปาย น้ำลำห้วยแม่สะมาดยังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และภายในโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ที่บ้านแม่สะกึ๊ด ต.ผาบ่อง หลายสิบหลังคาเรือน ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพออกจากบ้านเป็นการชั่วคราว และที่บ้านแม่สะกึ๊ด ต.ผาบ่อง อ.เมือง ยังมีวัวของชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดสูญหายไปอีกจำนวนกว่า 50 ตัว ซึ่งเจ้าของยังไม่สามารถออกค้นหาวัวที่สูญหายไปได้ เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ



นอกจากนี้เส้นทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยปูแกง และหมู่บ้านชายแดนน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมืองยังมีดินไสลด์ลงปิดทับเส้นทาง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปชมกะเหรี่ยงคอยาวที่บ้านห้วยปูแกงได้ทั้งทางเรือและทางรถยนต์ เจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน เร่งนำรถหนักเข้าตักเกลี่ยดินที่พังลงมาเพื่อเปิดเส้นทางให้สามารถสัญจรไปยังหมู่บ้านท่องเที่ยวทั้งสองแห่งได้อย่างรวดเร็ว



แม่ฮ่องสอน-น้ำป่าพัดวัวหายกว่า 50 ตัว



ทางด้านนายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ให้ทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่าเก็บน้ำและสถานการณ์น้ำตามแหล่งน้ำต่างๆอย่างใกล้ชิดด้วย โดยเฉพาะการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม หากจุดไหนมีความเสี่ยงโดยเฉพาะบ้านเรือนที่ตั้งในจุดเสี่ยงดินสไลน์ดินถล่ม ขอให้แจ้งให้ราษฎรอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่ทราบถึงสถานการณ์และอิทธิพลของพายุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง หากพื้นที่ใดประสบเหตุขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วนเพื่อให้การช่วยเหลือทันท่วงที และสำรวจความเสียหายเมื่อเหตุการณ์สงบและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอำเภอทราบเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

สำหรับในพื้นที่บ้านเมืองแปง, บ้านใหม่ดอนตัน และบ้านสบสา ต.เมืองแปง อ.ปาย น้ำจากแม่น้ำปายเอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง อยู่ระหว่างสำรวจ

logoline