svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนวาดภาพโปรแกรมหนัง วาดภาพในหลวง ร.9 มอบให้ จ.ศรีสะเกษ

22 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ - คนวาดภาพโปสเตอร์โปรแกรมหนัง ร่วมกับ อาจารย์ กฤษณา โมคศิริ เจ้าของรางวัลนาคราชทองคำ จิตอาสาวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยสีน้ำมันใหญ่ที่สุด สูง 8.20 เมตร ยาว 13 เมตร ใน 3 พระอิริยบท มอบให้เป็นสมบัติของจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ค่ำของวันที่ 22 ตุลาคม 2560 ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ พื้นที่ว่างบริเวณหน้าศาลหลักเมืองศรีสะเกษ อาจารย์ กฤษณา โมคศิริ อาจารย์แผนกวิจิตรศิลป์ เจ้าของรางวัลนาคราชทองคำ ซึ่งเป็นคนอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ และ นายสมชาย กองศรี ช่างภาพอิสระ ที่เคยเป็นคนงานประจำโรงภาพยนตร์ ที่มีหน้าที่วาดภาพโปสเตอร์โปรแกรมหนัง เพื่อนำออกไปแห่และติดโฆษณาหน้าโรงภาพยนตร์สมัยก่อน ซึ่งทุกวันนี้ไม่มีแล้ว แต่ด้วยความรักในอาชีพศิลปะของตน จึงได้อาสามาร่วมกันรังสรรค์ผลงานวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขณะนี้ คือ สูง 8.20 เมตร ยาว 13 เมตร โดยได้ลงมือวาดมาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2560 ในภาพ 3 พระอิริยบทของพระองค์ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ได้วาดกันตลอดทั้งวันทั้งคืน จนมาแล้วเสร็จในวันนี้ (22 ต.ค. 2560) เวลา 18.09 น. พร้อมส่งมอบให้เป็นสมบัติของจังหวัด และร่วมลงชื่อไว้เป็นหลักฐานว่า บุคคลทั้ง 2 คนนี้เป็นผู้วาด 
อาจารย์ กฤษณา โมคศิริ และ นายสมชาย กองศรี กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่จะทำความดีถวายพ่อ ร.9 จึงได้ใช้ความรู้ ความสามารถของทั้ง 2 คน มารวมกัน บรรจงวาดภาพที่ใหญ่ที่สุด ด้วยการวาดด้วยสีน้ำมัน เพราะขณะนี้ไม่มีใครวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้สูง ใหญ่ จำนวน 3 อิริยบทในพื้นเดียวกันได้ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว จากความจงรักภักดีของตน และนายสมชาย ได้ลงมือวาดไปเรื่อยๆ ตลอด 3 วัน เหนื่อยก็พักนอน ตื่นมาก็ลงมือวาด มีหลายคนที่ผ่านไปมา ทั้งกลางวัน กลางคืน ก็นำน้ำดื่ม ข้าวมาฝาก จนมาแล้วเสร็จสมบูรณ์ในค่ำวันนี้ จึงได้เรียนเชิญท่านผู้ว่า มารับมอบภาพเพื่อให้เป็นสมบัติของจังหวัดศรีสะเกษ สืบไป 
ด้าน นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวขอบคุณว่า ต้องขอชื่นชมบุคคลสำคัญของจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 2 คน ที่มีจิตอาสาทำความดีถวายในหลวง ร.9 วาดภาพของพระองค์ให้เป็นสมบัติของจังหวัด โดยเฉพาะ คุณสมชาย ที่เดิมมีอาชีพ วาดภาพโปสเตอร์โปรแกรมหนังตามโรงภาพยนตร์ แต่สมัยนี้ไม่มีแล้ว แต่มีจิตอาสา มาร่วมกับอาจารย์ กฤษณา ศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้วาดภาพของในหลวง ร.9 ให้กับจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งผู้ที่ผ่านไปมา จะได้ร่วมกันชื่นชม โดยเฉพาะในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่ชาวจังหวัดศรีสะเกษ จะได้เดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ และร่วมถวายพระเพลิง พระบรมศพ จะได้ร่วมกันรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทยสืบไป ต้องขอบคุณบุคคลทั้ง 2 คนด้วย

logoline