svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศล - วางผ้าบังสุกุลให้ "พลายชมภู"

22 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง- สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนา กรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลช้างพลายชมภู หลังเข้ามารักษาได้เพียงสองวันก่อนล้มอย่างสงบ



เมื่อเวลา 08.00 น .วันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากช้างสีดอ หรือพลายชมพู ได้ถูกนำตัวขึ้นรถบรรทุกสิบล้อ จาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เข้ามารักษาอาการบาดเจ็บขาหลังทั้งสองข้าง ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อเวลา 05.00 น.ของวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากถูกน้ำป่าพัดร่าง ตกลงคลองชมพู เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา


หลังจากเข้ามารักษาได้เพียงสองวัน ล่าสุดเมื่อเวลา 20.15 น.วันที่ 21 ต.ค. ช้างสีดอ หรือพลายชมพู ได้ล้มลงอย่างสงบ หลังทางทีมสัตวแพทย์ทั้งของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้พยายามช่วยรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งให้น้ำเกลือ ก่อนที่จะย้ายพลายชมภูศูนย์วิจัยโรคช้าง มาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (22 ต.ค.)เวลา 08.00 น.ที่อาคารผ่าซากศูนย์วิจัยโรคช้างสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ฝั่งตรงข้ามศูนย์อนุรักษ์ไทยลำปาง ถนนลำปาง เชียงใหม่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง สัตวแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 4 รูป มาประกอบพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พลายชมภูและวางผ้าบังสุกุล โดยมีคณะสัตวแพทย์ นำโดย น.สพ.ทวีโภคอังควานิช นายสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ฯ ผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ สัตว์แพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ร่วมพิธี


ประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศล - วางผ้าบังสุกุลให้ "พลายชมภู"

จากนั้นพระสงฆ์ สวดผ้าบังสุกุลกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พลายชมภู ก่อนที่ทาง น.สพ.ทวีโภคอังควานิช และผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ได้วางผ้าบังสุกุลกรวดน้ำให้ช้างพลายชมพู เป็นครั้งสุดท้าย หลังเสร็จพิธีทางสัตวแพทย์ จะทำการผ่าชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ ส่งตรวจห้องแลป เพื่อหาสาเหตุของการล้มของพลางชมภู และคาดว่าน่าจะทราบสาเหตุของการตาย ในอีก14วัน


ทั้งนี้หลังจากทีมสัตวแพทย์ ได้ทำการรักษาตรวจร่างกายของช้างอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการอัลตร้าซาวด์แทนการเอกซเรย์ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ตัวใหญ่ ผลการวินิจฉัยพบว่าไขสันหลังหรือกระดูกสันหลังมีเลือดออก จึงได้ให้ปฎิชีวนะเพื่อลดการอักเสบ จนในที่สุดช้างสีดอ ได้ล้มอย่างสงบ


ทั้งนี้หลังเสร็จพิธี คณะสัตวแพทย์  นำโดย น.สพ.ทวีโภค อังควานิช นายสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ ฯ ผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ สัตวแพทย์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมเครื่องมือภายในอาคารผ่าซากก่อนจะใช้เครน ยกร่างพลายชมภูู ลงจากรถบรรทุก ซึ่งขั้นตอนต่อไปสัตวแพทย์จะได้วัดขนาดของช้างพลายชมภู และจะทำการผ่าเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ ส่งตรวจห้องแลปเพื่อหาสาเหตุต่อไป ซึ่งจะไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในอาคารผ่าซาก จะให้เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้นในการผ่าพิสูจน์

logoline