svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมนครสวรรค์ใกล้วิกฤต น้ำเหนือสมทบต่อเนื่อง

20 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดนครสวรรค์ ใกล้จะเข้าขั้นวิกฤต หลังมวลน้ำเหนือยังคงทยอยมาสมทบทพให้ระดับน้ำที่ตัวเมืองนครสวรรค์ เเละ เหนือเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก ชาวบ้านเดือดร้อนหนักขึ้น สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไรไปติดตามสถานการณ์กับ คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานสดจาก จังหวัดครสวรรค์

มวลน้ำจากแม่น้ำปิงที่ระบายมาอย่างต่อเนื่องในอัตรา 1300 ลบ.ม.ต่อวินาที ถือเป็นปริมาณที่สูงสุดช่วงเดือนนี้ และเมื่อมารวมกับ น้ำน่าน น้ำยม ที่บริเวนต้นแม้น้ำเจ้าพระยาตอนบน ยังทำให้มวลน้ำที่ผ่านตัวเมืองนครสวรรค์ ระบานผ่านตัวเมืองสูงสุดเช่นกัน เกือบ3000 ลบ.ม/วินาที ส่งผลให้ชาวบ้านที่ลุ่มริมน้ำ ได้รับผลกระทบที่หนักขึ้น โดยเฉพาะบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในเขตเมืองนครสวรรค์ นอกแนวคันกันน้ำ ทำให้ปัจจุบันพื้นที่จ.เมืองนครสวรรค์ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม. หนักๆ 5 อำเภอ คือ เมือง ชุมแสง โกรกพระ ท่าตะโก รวม 45 ต. 414 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 18,188 ครัวเรือน เช่น ในอำเภอเมื่อง 12 ตำบล ได้รับความเดือดร้อน ต.บางพระหลวง ต.พระนอน ต.นครสวรรค์ออก ต.กลางแดด ต.เกรียงไกร ต.บึงเสนาท ต.แควใหญ่ โดยเฉพาะจุดที่ ต.นครรสวรค์ออก น้ำได้เข้าท่วมลึดเกือบ3เมตร ก่อนหน้าผมได้ไปสำรวจซึ่งชาวบ้านยังได้รับผลกระทบกนักครับ
ส่วนชาวบ้านเดือดร้อนที่ท่วมทั้งหลังไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องขึ้นมาอยู่บนถนนบริเวนด้านนอกหมู่บ้าน ประกอบอาหาร และ อาศัยหลับนอนกันตลอดทางเข้า ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่เทพารัก และ เจ้าแม่กวนอิม
ทางด้านสำนักชลประทานโครงการนครสวรรค์ วิเคราะห์ประเมินถึงสถานการณ์น้ำ ระบุ ว่ายังมีน้ำปิง และ น้ำน่าน น้ำยม ที่ไหลมารวมกันผ่านตัวเมืองนครสวรรค์ เป็นปริมาณที่มากโดยเฉพาะน้ำปิงที่จะมากที่สุดในวันนี้ครับ ไปหังการวิเคราะห์ จากผู้อำนวยการชลประทานนครสวรรค์
"เริ่มที่ แม่น้ำปิงมีฝนตกมาก มีมาก มีแม่น้ำระบาย 1300 ทำให้นำสูง20-30 ผลกระทบปิดท่อระบายน้ำ สูบน้ำในเขตเทบาล นครสวรร ชุมแสง น่ำที่มารวมกัน2929 มากกว่าใกล้เคียงปีก่อน จบที่... เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว100 ลบ.น้ำเพิ่มขึ้น"
สำหรับในเขตศรษฐกิจ ตลาดปากน้ำโพธ์ ยังมั่นใจนะครับว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเพราะบล็อคน้ำทางทีอระบายน้ำทุกทิศทาง และ น้ำยังอยู่ห่างจากเขื่อนคอนกรีตอีกราว1เมตร
ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ ทางชลประทานเฝ้าระวังคือมวลน้ำจากแม่วงก์ ที่จะส่งผลกระทบกับอำเภอลาดยาว จะทำให้พื้นที่อำเภอลาดยาวได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลบ่า ราว20เซนติเมตร แต่จะท่วมเพียง2ถึง3วัน ซึ่งล่าสุดชลประทานนครสวรรค์ อยุ่ระหว่าลงพื้นที่เพื่อวางแผนระบายน้ำ มวลน้ำจากลาดยาวก็จะไปที่แม่น้ำสระเเกกรัง อุทัยธานี และแม่น้ำเจ้าพระยาครับ
ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ทีมข่าวจะลงพื้นที่อำเภอพยุหคีรี นครสวรรค์อีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำเจ้าพระยา ทั้งหมดเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองนครสวรรค์ครับ

logoline