svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรร้อง ติดตามหนี้สินถั่วเหลือง หลังส่งขายบริษัท แต่ไม่ได้เงินรวม 75 ล้าน

19 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน- ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนเรียกประชุมด่วนหน่วยงานเกษตร สหกรณ์ หอการค้าและเจ้าของบริษัทผู้รับซื้อ หลังเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองบุกศาลากลางส่งหนังสือถึงผู้ว่าขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ เก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายให้บริษัทและยังไม่ได้รับเงินจำนวน 75 ล้านบาท สั่งการให้ทหาร -กอ.รมน.จังหวัดเร่งติดตามหนี้สินจากบริษัทให้กับเกษตรกรโดยด่วน พร้อมให้สมาคม ฯ รับซื้อถั่วเหลืองที่เหลือเร่งด่วน

ากกรณีเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 6 อำเภอ ส่งตัวแทนถือป้ายผ้าส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรีขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองและส่งขายให้กับบริษัท ลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนด์) จำกัด  จ.เชียงใหม่ และไม่ได้รับเงินรวมทั้งสิ้น 75 ล้านบาท และบริษัทไม่ยอมรับซื้อถั่วเหลืองของเกษตรกรที่เหลือระหว่างเก็บเกี่ยวซึ่งทางบริษัทอ้างว่า โรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันพืช ไม่รับซื้อจึงไม่มีเงินจ่ายให้เกษตรผู้ปลูกถั่วเหลืองทำให้เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ต.ค.60 ที่ผ่านมาล่าสุดวันนี้ (18 ต.ค.)ที่ห้องประชุมสหกรณ์กรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียกเกษตรจังหวัด ,สหกรณ์จังหวัด ,เกษตรและสหกรณ์จังหวัด , หอการค้าจังหวัด รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องผู้รับซื้อประจำถิ่นในแต่ละอำเภอ และเจ้าของบริษัทลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนด์) จำกัด ประชุมด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจากการจำหน่วยผลผลิตถั่วเหลืองที่ได้ส่งขายให้กับบริษัทไปแล้วและหาทางแก้ปัญหาให้บริษัทมารับซื้อส่วนที่เหลือ      นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผย ว่า จะต้องเร่งแก้ปัญให้เกษตรกรเร่งด่วน เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองรุ่นที่ 1 ปี 60/61ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้ง 7 อำเภอ มีเกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองจำนวน 6,133 ครัวเรือน พื้นที่การเพาะปลูก 37,360 ไร่ ผลผลิตประมาณ 13,183 ตัน ปลูกมากที่สุดได้แก่พื้นที่ อ.ปาย จำนวน 17,432 ไร่ อ.แม่ลาน้อย 12,223 ไร่ ส่วนอำเภออื่น ๆ อำเภอละ 2-3 พันไร่ ที่ผ่านมาเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตส่งจำหน่ายให้กับบริษัทผู้รับซื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วโดยผ่านผู้ซื้อประจำถิ่น ( พ่อค้าในพื้นที่ ) ประมาณ 8,183 ตัน คิดเป็นร้อยละ 62.07 ของผลผลิตทั้งหมด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 75 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้เกษตรกรยังไม่ได้รับเงินจากบริษัทผู้รับซื้อแต่อย่างใด และยังมีผลผลิตถั่วเหลืองของเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวไปแล้วจำหน่ายในพื้นที่อำเภอปาย 5,000 ตัน อ.แม่ลาน้อย 500 ตัน แต่บริษัทที่รับซื้อในจังหวัดเชียงใหม่หยุดรับซื้อผลผลิตถั่วเหลืองจากเกษตรกรโดยอ้างว่าถั่วเหลืองที่รับซื้อไว้จากเกษตร ยังไม่สามารถส่งไปจำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมได้ เนื่องจากโรงงานไม่รับซื้อ ทำให้ยังไม่มีเงินจ่ายให้กับเกษตรกรเป็นเงินทั้งสิ้น 75 ล้านบาท
ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า การแก้ปัญหาเพื่อช่วยเหลือเกษตร มติที่ประชุมให้ออกคำสั่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้ทุกบริษัทสามารถเข้ามารับซื้อถั่วเหลืองจากเกษตรกรได้ โดยสมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าวรับปากยินดีจะรับซื้อผลผลิตถั่วเหลืองของเกษตรกรในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.แม่ลาน้อยที่ยังคงค้างอยู่รวม 5,500 ตัน ได้ ตามราคาที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ประกาศ โดยจะเริ่มเข้ามารับซื้อตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.60 เป็นต้นไป และจะรับซื้อถั่วเหลืองจาก บริษัทลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนด์) อีกด้วย เพื่อให้บริษัทลิ้มศักดากุล ฯ สามารถระบายถั่วเหลืองออกจากบริษัทเพื่อนำเงินไปจ่ายให้เกษตรกรได้
สำหรับการแก้ปัญหาหนี้สินของบริษัทที่ยังไม่จ่ายเงินให้กับเกษตรกร ได้มอบหมายให้ พันเอก วรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 / ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ พันเอก สมเจตตะณ์ ภักดีบรรดิษฐ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมันคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ติดตามเรื่องเงินจำนวน 75 ล้านบาท บริษัทลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนท์) จ.เชียงใหม่ เพื่อมาจ่ายให้เกษตรกรโดยด่วน
นายสืบศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว เนื่องจากขณะนี้นี้ยังมีถั่วเหลืองของเกษตรกรที่ปลูกในรุ่นที่ 2 อีกจำนวนมาก ประมาณ 3 เดือนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ จะทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบมากขึ้นหากไม่เร่งแก้ปัญหา เนื่องจากเป็นปัญหาระดับกระทรวง จึงได้มอบหมายให้ พันเอก สมเจตตะณ์ ภักดีบรรดิษฐ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกษตรจังหวัด พานิชย์จังหวัด และผู้จัดการบริษัทลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนด์) เข้าพบเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ช่วยดำเนินการให้โรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันพืชรับซื้อถั่วเหลืองจากบริษัทบริษัทลิ้มศักดากุลอุตสาหกรรมการเกษตร(ไทยแลนท์) จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถขายถั่วเหลืองและได้รับเงินทันที เนื่องจากเกษตรต้องนำเงินไปลงทุนในการทำการเกษตรในฤดูกาลใหม่

logoline