svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทุ่งรับน้ำ-แก้มลิง รับน้ำเกือบเต็มแล้ว

18 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปี 2560 มีฝนตกเกินค่าเฉลี่ยถึง ร้อยละ 30 กรมชลประทาน จึงพร่องน้ำในลำน้ำต่างๆ เร่งระระบายน้ำในเขื่อนที่มีน้ำมาก ผันน้ำจากจุดวิกฤตไปยังแก้มลิง และผันน้ำเข้าทุ่งที่เตรียมไว้ ติดตามกับ ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย ติดตามการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จ.ชัยนาท

ภาพที่เห็นอยู่ตรงนี้ คือภาพที่มองลงมาจาก เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงเกษตรฯ บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เห็นได้ว่ามีน้ำท่วมตามทุ่งนาที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว ซึ่งกรมชลประทานบอกว่า เป็นไปตามแผนบริหารจัดการน้ำ คือในขณะนี้ ได้งดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ ผันน้ำออกฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ผันน้ำเข้าแก้มลิงที่เตรียมไว้ และผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำหลาก แบ่งเป็น พื้นที่เหนือ จ.นครสวรรค์ - อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พื้นที่ 265,000 ไร่ เก็บเกี่ยวแล้วเสร็จปลายเดือน ส.ค. 60 รับน้ำได้ 400 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำแล้ว 450 ล้าน ลบ.ม. และพื้นที่ใต้ จ.นครสวรรค์ 12 ทุ่ง 1,149,898 ไร่ เก็บเกี่ยวแล้วเสร็จกลางเดือน ก.ย. 60 รับน้ำได้ 1,514 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำแล้ว 1,183 ล้าน ลบ.ม. ยังรับน้ำจะอีกเพียง 331 ล้าน ลบ.ม
อธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า จะยังคงการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ไม่เกิน 2,600 ลบ.ม.ต่อวินาที ไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ หากปริมาณน้ำที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ ลดลง จะเริ่มทยอยลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลงโดยลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตอนล่างคลี่คลายดีขึ้นในระยะต่อไป
โดยในวันนี้ (18 ต.ค. 60) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,598 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดสิงห์บุรี และอ่างทอง ระดับน้ำลดลง 2 - 3 เซนติเมตร ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำบริเวณบ้านป้อม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตร ที่บริเวณบ้านบางหลวงโดด และ อ.บางบาล ระดับน้ำทรงตัว
ขณะเดียวกัน วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ เดินทางไปยังพื้นที่คันกั้นน้ำ ต.ตลุก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มอบถุงยังชีพประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบลของ จ.ชัยนาท คือ ต.ตลุก ต.หาดอาษา และ ต.โพนางดำ พบปะให้กำลังใจและชี้แจงแนวทางลดผลกระทบต่อเกษตรกรให้เหลือน้อยที่สุด

logoline