svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดทน! กองขยะท้ายหมู่บ้านส่งกลิ่นรบกวน ร้องเรียน 10 ปีไม่มีใครสน

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรินทร์ - กองขยะท้ายหมู่บ้านส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงแม้จะมีป้ายห้ามแต่มีคนต่างถิ่นนำมาทิ้ง ร้องเรียนมากว่า 10 ปี ไม่มีใครสนใจ สุดท้ายต้องพึ่งสื่อช่วยเป็นปากเสียงให้จัดการก่อนจะเป็นที่ทิ้งขยะถาวร

วันที่ 17 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านน้ำคำ หมู่ 5 และ หมู่ 8 ตำบลธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของกองขยะ ที่อยู่บริเวณท้ายหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านซึ่งอยู่ติดกัน มานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยมีคนจากต่างหมู่บ้านนำมาทิ้งไว้ จนกองทับถมเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร ทำให้คนทั้ง 2 หมู่บ้านที่อยู่ติดกับกองขยะเกือบ 200 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งแมลงวัน ทั้งควันจากการเผาขยะที่เป็นสารพิษ ซึ่งชาวบ้านเคยร้องเรียนไปหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบยังบ่อขยะที่ได้รับการร้องเรียนมา พบว่ากองขยะดังกล่าว ได้ถูกนำมาทิ้งไว้ยังบริเวณป่าแดง ซึ่งเป็นสถานที่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้รับมอบหมายให้ใช้ที่ดิน จากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.4-31 ก. ) ที่ 167/2547 จำนวน 690 ไร่ 0 งาน 54 ตารางวา ทั้งๆ ที่มีป้ายประกาศ ห้ามนำขยะมาทิ้งในที่ ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท และดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้มีใครสนใจ
โดยพบว่าขยะบางส่วนเป็นเศษอาหารที่เน่าเหม็น บางส่วนเป็นเครื่องใช้ที่ไม่ใช้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก และมีการจุดไฟเผาไปบางส่วนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ พร้อมกับแมลงวันที่บินว่อนไปทั่ว และยังพบว่าบริเวณถนนรอบๆ ที่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ขอใช้ ยังมีกองขยะที่ถูกคนนำมาทิ้งไว้เป็นจุดๆ อีกเป็นจำนวนมากตลอดเส้นทางด้วย
นายสุริยา สุวรรณพันธุ์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 8 บ้านน้ำคำ ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี ได้เปิดเผยว่า เรื่องนี้ชาวบ้านเคยได้แจ้งเรื่องไปทาง อบต.หลายครั้งแล้ว ได้รับการแก้ไขเพียงนำรถมาดันกองขยะให้ลงไปกองทับถมกันอยู่ข้างล่าง ให้ห่างจากถนนลงไป ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะหลังจากนั้นก็มีคนนำเอาขยะมาทิ้งอีกเช่นเคย เป็นอย่างนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านที่อยู่ในบริเวณนี้เกือบ 200 ครัวเรือน ต้องทนกับกลิ่นเหม็นของกองขยะทุกวัน บางวันก็มีการจุดไฟเผาทำให้ควันไฟคลุ้งไปทั่วหมู่บ้าน จนชาวบ้านแทบจะไม่เป็นอันกินอันนอน เพราะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก และยังมีแมลงวันอีกเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน
จึงอยากจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาจัดการแก้ไขปัญหาให้เป็นการด่วนด้วย ด้วยการจัดการฝังกลบและย้ายที่ทิ้งขยะให้ออกไปไกลจากหมู่บ้าน ก่อนที่แห่งนี้จะกลายเป็นที่ทิ้งขยะถาวร ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ต่อไปหากไม่รีบแก้ไขให้ทันท่วงที

logoline