svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตนายพล ดัน "คลองไทย" เป็น Kings ‘Project

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่เนชั่นทีวีนำเสนอความเป็นไปได้ของการขุดคลองไทย ซึ่งแม้จะถูกปฏิเสธจากรัฐบาล แต่การผลักดันโครงการการขุดคลองไทยเกิดขึ้นต่อเนื่องจากอดีตนายพลผู้เคยมีบทบาทหลัง คมช.ยึดอำนาจจากรัฐบาลนายทักษิณ ..ทำไมพวกเขาเหล่านี้จึงต้องการผลักดันคลองไทยให้เกิดขึ้น?

ทำไม "พลเอกพงษ์เทพ เทศประทีป" นายกสมาคมคลองไทย ที่เคยเป็นถึงอดีตเสนาธิการทหารบก เคยเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในสมัยของ พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ และนับว่าเป็นนายทหารคนสนิทของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ถึงมีบทบาทสำคัญให้การผลักดันโครงการขุดคลองไทยในห้วงเวลานี้ คงเป็นคำถามที่คาใจใครหลายคน

และถ้าไปถามกับพลเอกพงษ์เทพ ตรงๆ คำตอบที่ได้ คือต้องการกอบกู้เศรษฐกิจไทย ที่ดูเหมือนจะมาถึงทางตัน เพราะไม่ได้ทำโครงการขนาดใหญ่มานานแล้วนอกจากพลเอกพงษ์เทพแล้ว "พลเอกสายหยุด เกิดผล" อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นนายพลอีกคนที่สนับสนุนโครงการขุดคลองไทย และเห็นว่าโครงการจะเกิดได้ก็ต่อเมือเป็นสิ่งที่เรียกว่า Kings Project เท่านั้นเพื่อฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน และดูผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับพื้นที่บริเวณโครงการขุดคลองไทย ทีมข่าว จึงลงพื้นที่ที่บ้านแหลมไทร ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งจะเป็นปากคลองไทยแนว 9A ฝั่งอันดามันจุดแรก
ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน โครงการนี้จะมีคลอง 2 สาย ขนานกัน ระยะทาง 120 กิโลเมตร กว้าง 400 เมตร ลึก 30 เมตร
ปากคลองที่อยู่บริเวณ รอยต่อของอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง มีชุมชนชาวประมงดั่งเดิมตั้งอยู่ หากโครงการคลองไทยเกิดขึ้น จะต้องเวนคืนที่ดินทั้ง 2 ฝั่งคลองฝั่งละ 4 กิโลเมตร ซึ่งก็จะรวมถึงชุมชนตรงนี้ด้วย
หมัดหนัน คงสมุทร ชายชราวัย 70 ปี เกิดและเติบโตอยู่ที่บ้านแหลมไทรมาตลอดชีวิต สำหรับเขาไม่อยากให้โครงการคลองไทยเกิดขึ้น เพราะไม่อยากอพยพถิ่นฐานไปที่ไหน เขาคิดว่า หากโครงการเริ่มขึ้น ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ขนาดใหญ่ แหล่งรายได้ แหล่งอาหารของชาวบ้านอาจหายไปด้วยเราเดินสำรวจความเห็นของชาวบ้านอีกหลายคน เราถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการขุดคลองไทย ชาวบ้านที่เข้าไปคุยด้วยกลุ่มนี้ มีทั้งที่ยังไม่แน่ใจ และบางคนก็เห็นด้วย เพราะอยากให้ลูกหลานมีงานทำ และพ้นจากความยากจนนอกจากทีมข่าวจะลงพื้นที่ในบริเวณจุดนี้แล้ว เราได้เดินทางตามเส้นทางการขุดคลองไทย ถึง ฝั่งอ่าวไทย ตรงนั้นจะผ่านพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า ทะเลน้อยด้วย จะเป็นอย่างไรติดต่อการลงพื้นที่ของทีมข่าวกันต่อในตอนหน้า ...

logoline