svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉาวอีก!! พบยาปลุกเซ็กส์ในกาแฟ เตือนภัยร้ายถึงชีวิต

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉาวอีก !! พบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จรูปลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน ที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อย. เตือนภัยผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับหนังสือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา พบผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จตราก๊อกด๊อก คอฟฟี่ 

โดยฉลากระบุ ผลิตโดย บริษัท จี แอนด์ จี เฮลท์ตี้ อินเตอร์ ไลฟ์ จำกัด 7/6 หมู่ 11 ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 

จัดจำหน่าย โดย บริษัท ดวงดี มีเดีย กรุ๊ป จำกัด อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา (15 กรัม x 10 ซอง) ควรบริโภคก่อน 090718 โดยผลการวิเคราะห์พบยาแผนปัจจุบัน คือ ยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) 

ซึ่งเป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค และ ถูกศาลจังหวัดพิพากษาลงโทษจำคุก และปรับ โดยโทษจำคุกรอการลงโทษ ส าหรับมาตรการของ อย. และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะดำเนินการยกเลิกเลขสารบบอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต่อไป 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นภัยร้ายต่อสังคม และขอเตือนภัยไปยังผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟผงสำเร็จพร้อมบริโภคที่มีการผสมสมุนไพร สารสกัด คอลลาเจน แล้วนำมาอวดอ้างด้วยการโฆษณาขายตรงว่ามีสรรพคุณต่าง ๆ เช่น 

เสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือช่วยทำให้ผิวขาว โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ 

หรือร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย ซึ่งการอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา 

เพราะอาจปลอมปนยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ 

กรณีของยาซิลเดนาฟิล มีผลข้างเคียงทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และ อาจเป็นภัยร้ายรุนแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง 

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ขอให้แจ้งมาได้ที่ อย. โดยตรง ทางสายด่วน อย. 1556 

หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด

logoline