svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนวัน "ในหลวง ร.๙" ออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นครั้งสุดท้าย

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 ธันวาคม ปี 2555 เป็นวันที่อยู่ในความทรงจำของพสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เต็มลานพระราชวังดุสิต และผมขณะนั้นยังเป็น นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ได้อยู่ร่วมสัมผัสกับวันประวัติศาสตร์ ในฐานะผู้สื่อข่าวฝึกหัด ...

ผมได้เห็นบรรยากาศตั้งแต่กลางดึกของคืนนั้น แม้เป็นช่วงเวลา 02.00 น. แต่ผู้คนเริ่มทยอยเดินทางมาจับจองพื้นที่จนเกือบเต็มพื้นที่ ได้ทำข่าวพสกนิกรเฝ้ารับเสด็จ โดยที่ไม่มีใครรู้ ว่าครั้งนั้น จะเป็นการออกมหาสมาคม ที่พระที่นั่งอนันตสมาคม ของในหลวง ร.9 ครั้งสุดท้าย


ในคืนแห่งการรอคอยของพสกนิกรคืนนั้น ผมได้กับ "มยุรี ธิยาเวศ" เธอเป็นเกษตรกร ที่ตำบลเขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา คนหนึ่ง ที่มาพร้อมกับลูกชายตัวเล็ก มาค้างคืนที่นี่ เธอและครอบครัวทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทาน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พลิกที่ดินอันแห้งแล้ง สู่ความอุดมสมบูรณ์ พลิกชีวิตของหญิงชาวบ้านคนนี้ให้ดีขึ้น
จากข่าวอาการพระประชวร ของในหลวง ร.9 ในขณะนั้น การเดินทางมาเฝ้ารับเสด็จในหลวง ร.9 ออกมหาสมาคม ในครั้งนี้ จึงมีความหมาย สำหรับเธออย่างยิ่ง
"ปีนี้พี่ตัดสินใจว่ายังไงพี่ต้องออกมาให้ได้ ท่านไม่ได้ออกมาตั้งแต่ท่านประชวร ปีนี้พระอาการท่านทะเลาขึ้น อยากจะเข้ามาดู อยากเข้ามาชื่นชมพระบารมี เพราะว่าแค่นี้ ยังน้อยไป ที่ท่านทรงทำให้เรา" มยุรี กล่าว ในปี 2555
แสงอาทิตย์แรกเของวันที่ 5 ธันวาคม ทำให้ผมเห้นบรรยากาศความหนาแน่นของพสกนิกรมากขึ้น เสียงทรงพระเจริญดังขึ้นต่อเนื่อง จนกระทั้งเงียบลง เงียบลงเพื่อฟังพระสุรเสียงของในหลวง ร.9
สำหรับการเข้าเฝ้าในหลวงของเหล่าพสกนิกร เพียงรถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนผ่านไปช้าๆ ก็นับว่าได้ใกล้ชิดมากแล้ว แต่การเข้าเฝ้าในหลวงออกมหาสมาคม และได้ยินพระสุรเสียงของพระองค์ ได้เห็นพระองค์แม้เพียงระยะไกล โดยเฉพาะกับสีหบัญชร ของพระที่นั่งอนันตสมาคม นับว่าได้ใกล้ชิดมากที่สุด และเหตุการณ์ในวันนั้นยังอยู่ในความทรงจำ ไม่เลือนลางจากไป

logoline