svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เส้นทางประวัติศาสตร์ ขุดคลองไทย ทุกวันนี้ยังจำเป็นหรือไม่ ?

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีโครงการขุดคลองเชื่อมอ่าวไทยกับอันดามัน หรือคลองไทยก็ไม่เคยหายไปไหน ยิ่งช่วงเศรษฐซบเซา โครงการลงทุนขนาดใหญ่แบบนี้ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง แต่ความเป็นไปได้ที่คลองไทยที่ถูกขุดขึ้นจริงๆ มีมากน้อยแค่ไหน ?

ที่ผ่านมามีเวทีรับฟังความคิดเห็น ให้ความรู้ ความเป็นไปได้ที่จะขุดคลองไทย มาตั้งแต่ปี 2558 ส่วนใหญ่ความเห็นที่ได้ก็คือสนับสนุนโครงการนี้ แต่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ก็เคยตอบแบบฟันธงไปแล้วว่า จะไม่เกิดการขุดคลองไทยในรัฐบาลชุดนี้แน่ๆ


การขุดคลองเพื่อเชื่อทะเลระหว่างอ่าวไทยกับอันดามันไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีความพยายามมาตั้งแต่ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ยุคกรุงศรีอยุธยา หรือเมื่อ 300 กว่าปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็มีความพยายามเสนอขุดคลองไทยมาในทุกรัชกาลในช่วงกรุงรัตนโกสินทร์ด้วย
ตามทางทะเลไปสงขลาจะขุดพสุธาเป็นคลองใหญ่ให้เรือรบออกประจบเอาเมืองไทรปักษ์ใต้ฝ่ายทะเลให้พร้อมกัน
ใจความหนึ่งของเพลงยาว ที่สมเด็จพระราชวังบวร มหาสุรสีหนาท พระมหาอุปราช ในรัชกาลที่ 1 กรุงรัตนโกสินทร์ ทรงประพันธ์ไว้ สะท้อนให้เห็นว่าแนวคิดการขุดคลองเชื่อมทะเลอ่าวไทย กับอันดามัน มีมาอย่างช้านาน
แนวคิดการขุดคลองไทย หรือที่เคยเรียกกันว่าคอคอดกระ เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระนารายร์มหาราช หรือย้อนไปกว่า 300 ปีที่แล้ว
ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ในปี ค.ศ.1677 สมเด็จพระนารายณ์ ทรงตรัสถามวิศวกรชาวฝรั่งเศส ถึงการสำรวจเมืองสงขลา และเห็นว่า มีภูมิประเทศที่อาจปรับเส้นทางน้ำที่มีอยู่แล้ว ทะลุไปตะนาวศรีและมะริดได้ แต่ วิทยาการสมัยนั้นยังไม่มีความเจริญก้าวหน้าพอ ทุกอย่างจึงเป็นเพียงแค่ความคิด
และก็ยังเป็นเพียงความคิดหรือความฝันมาจนถึงทุกวันนี้ ของกลุ่มคนที่เชื่อว่ามันจะเป็นตัวพลิกอนาคตของประเทศไทย ด้วยการทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าทางเรือ ไม่ต่างจากที่สิงคโปร์เป็นอยู่ทุกวันนี้
ในปี 2548 คณะกรรมการวิสามัญของวุฒิสภา ทำรายงานผลการศึกษาโครงการขุดคลองไทยที่ระบุเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในการขุดคลองไทยคือแนวที่เรียกว่า 9A ที่ตัดผ่าน 5 จังหวัด คือ กระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราชและสงขลา โดยมีมติเป็นฉันท์ เห็นชอบเสนอให้รัฐบาลดำเนินการขุดคลองไปตามขั้นตอน แต่โครงการหยุดชะงัดเพราะเพราะเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองจนนำไปสู่การยึดอำนาจ ในปี 2549
แต่มาถึงวันนี้ความพยายามจะขายฝันคลองไทยก็ยังไม่หายไปไหน กลุ่มคนที่มีความเชื่อในคลองไทยยังผลักดันเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงขั้นมีการจัดตั้งสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษา และพัฒนาเทคโลยี ที่มีพลเอกพงษ์เทพ เทศประทีป อดีตนายทหารชื่อดัง เป็นนายกสมาคมพลเอกพงษ์เทพ เป็นใคร ทำไมถึงมีบทบาทในการผลักดันโครงการขุดคลองไทย และด้วยความที่เป็นถึงอดีตนายพล จะมีผลให้โครงการคลองไทยเกิดขึ้นได้หรือไม่ ติดตามต่อตอนหน้า

logoline