svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ร.10" โปรดฯ ให้แก้ถ้อยคำในบัตรเชิญร่วมพระราชพิธี 26ต.ค.

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ร.10" โปรดฯ ให้แก้ถ้อยคำในบัตรเชิญแขกไทย-เทศ ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขณะที่ "สมเด็จพระเทพฯ" รับสั่งปรับเสียงดนตรีบรรเลง "ขบวนอิสริยยศ" เหตุท้ายขบวน


16 ต.ค. 60 - นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ทุกอย่างทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประชาชนที่มาร่วมชมการซ้อมแต่งกายด้วยชุดเรียบร้อยสีดำล้วน ถือว่ามีความเหมาะสม แต่อยากขอความร่วมมือให้ใช้ร่มสีดำหรือสีเทาแทนร่มที่มีสีสันมากางกันแดดในยามจำเป็น เนื่องจากภาพในงานดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดไปยังทั่วโลก ทุกคนจะได้เห็นว่าคนไทยทุกคนถวายพระเกียรติยศอย่างสูงที่สุด

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าระหว่างการเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 2 เสียงกลองดังไม่ค่อยชัด โดยมีเสียงซ้อนกับเสียงปี่พาทย์ และเสียงอื่นๆ แต่ทุกคนยังเดินจังหวะเปลี่ยนเท้าได้ต่อไป แต่เมื่อเข้าสู่การเปลี่ยนเข้าริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 3 ที่เป็นการเวียนรอบพระเมรุมาศ ในส่วนนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้มีรับสั่งกับนายกรัฐมนตรีว่า ต้องปรับการบรรเลงดนตรีที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ การบรรเลงเพลงบัวลอย กลองใหญ่ ปี่พาทย์ โดยสมเด็จพระเทพฯ รับสั่งว่าด้านหลังขบวนไม่ได้ยินเสียงจากจังหวะกลองเลย จึงจะขอให้ใช้เสียงกลองใหญ่เป็นเสียงนำ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้รับเรื่องนี้ไปดำเนินการปรับปรุง ทั้งนี้ ที่จะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันที่ 21 ต.ค.นี้น่าจะได้มีการปรับปรุงเรื่องดังกล่าว และทุกอย่างจะมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

นางพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ รัฐบาลได้ทำบัตรเชิญสำหรับผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยจัดพิมพ์จำนวน 5,000 ใบ โดยหน้าปกของบัตรเชิญเป็นภาพของพระเมรุมาศบนพื้นสีเทา ขณะที่ปกหลังจะเป็นตราสำนักนายกรัฐมนตรี โดยบัตรเชิญดังกล่าวเป็นสิ่งที่มีค่า เนื่องจากสมเด็จพระเทพฯได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯพระราชทานลายขอบที่เป็นลายไทยที่กรมศิลปากรจัดทำมาให้ทรงเลือกให้ไปปรากฏบนบัตรเชิญ

นางพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า จากการที่คณะกรรมการจัดทำบัตรเชิญของสปน. ได้ส่งร่างถ้อยคำในบัตรกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้มีพระมหากรุณาธิคุณปรับแก้ไขถ้อยคำดังกล่าวทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จากเดิมที่ระบุเพียงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มคำว่าในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และไม่มีบัตรเชิญใดในโลกใบนี้ที่พระราชโอรสและพระราชธิดาทรงทำถวายสมเด็จพระบรมราชชนก ตนอยากให้คนไทยได้รับทราบ พร้อมกับซาบซึ้งในสิ่งที่ทั้งสองพระองค์ได้ทำไว้ ทางสปน.หวังว่าผู้ที่ได้รับบัตรเชิญดังกล่าวจะเทิดทูนไว้เป็นสิ่งสูงสุด

ปลัดสปน. กล่าวว่า สำหรับการเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเริ่มจำกัดตั้งแต่คืนวันที่ 25 ต.ค. โดยจะยกเลิกการเข้าพื้นที่ด้วยบัตรต่างๆ ที่มีอยู่ โดยจะจำกัดให้เฉพาะผู้ที่ต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่และจะมีการใช้บัตรผ่านที่ทำขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยได้กำหนดจุดรวมพล และผู้ที่จะขับรถเข้าไปยังจุดรวมพลต้องมีบัตรผ่านเฉพาะที่ระบุว่าจะสามารถจอดรถสถานที่ใดได้บ้างตามที่กำหนดในบัตรดังกล่าว จากนั้นจะมีการจัดรถชัตเทิลบัสเข้าไปส่งในพื้นที่ท้องสนามหลวง.

logoline