svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำทะลักท่วมดอย

12 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - น้ำทะลักจากดอยสะเมิง ลง อ.หางดงอ่วม รถเสียกว่า 10 คัน โรงเรีัยนนานาชาติเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกอย่างต่อเนื่องเกิน 3 ชั่วโมง บนยอดดอยพื้นที่ครอบคลุม อ.สะเมิง และอ.หางดง กระทั่งราว 01.00น. ได้เกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำจากน้ำแม่ตื่นและน้ำแม่ตาช้าง ไหลมาสมทบกัน จนล้นทะลักเข้าท่วม พื้นที่หลายหมู่บ้านในต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และดินสไลด์บนยอดดอยอีกหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านห้วยส้มป่อย น้ำได้กัดเซาะ สะพานหมู่บ้านห้วยส้มป่อยอายุกว่า 50 พังเสียหายและทรุดตัวลง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากเป็นเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านเพียงเส้นทางเดียว จึงทำให้ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน และเส้นทางสู่โครงการหลวงห้วยเสี้ยวถูกตัดขาดจากโลกภายนอก รถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้าออกได้

นอกจากนั้นบรรดา ที่พัก รีสอร์ท ผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านกาแฟหลายแห่ง ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายเชียงใหม่-สะเมิง ล้านได้รับผลข้าของกระทบเสียหาย บรรดาร้านกาแฟที่ตั้งโต๊ะและเก้าอี้ติดลำน้ำ ต่างถูกมวลน้ำพัดพาข้าวของสูญหาย และอาคารได้รับผลกระทบจากมวลน้ำเสียหายจำนวนมาก บรรดาลูกค้าสที่มาพักผ่อนที่รีสอร์ทติดลำน้ำแม่ตื่นและน้ำแม่ตาช้าง ต่างต้องพากันอพยพหนีน้ำอย่างอุตลุด

ซึ่งมวลน้ำที่ทะลักอย่างรวดเร็วบนดอย พื้นที่ อ.สะเมิง และพื้นที่ต.บ้านปง อ.หางดง ก็ได้ไหลหลากอย่างรวดเร็วลงสู่พื้นที่ด้านล่าง บริเวณอำเภอหางดง ตั้งแต่ 04.00น.อาทิ บริเวณ ตำบลหางดง ตำบลหนองควาย และ ตำบลน้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะบ้าน เวียงด้ง เมื่อเวลาประมาณ 04.00น.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านต้องพากันแตกตื่นขนข้าวของหนีน้ำกันในเช้ามืดกันจ้าละหวั่น ซึ่งระดับน้ำได้ท่วมสูง ระดับเอว ประมาณ 1 เมตรเศษ และท่วมหนักที่สุดในรอบ 15 ปี ขณะที่บริเวณที่ราบลุ่มบริเวณ บ้านน้ำแพร่ บ้านช่างคำ และบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีน้ำเอ่อท่วมอย่างหนักแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ล่าสุด น้ำได้เอ่อท่วมสูง 30-50 ซม.หลายจุด ถนนสายหลักบางช่วงรถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ โดยเฉพาะบริเวณทางหลวง 108 กม.13+400 ถึง กม.13+900 ใกล้ วัดอุโบสถแสนตอ บ้านช้างคำ ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และบริเวณเยื้องกาดฝรั่ง และพรีเมียมเอาท์เลท ที่มีมวลน้ำทะลักมาจากคันคลองชลประทานผ่านไร่สวนของชาวบ้าน ก่อนจะไหลลงสู่ลำคลองฝั่งตรงข้าม ทำให้ถนนทั้ง 2 ฝั่งถูกปิดการจราจรชั่วคราว เนื่องจากมวลน้ำดังกล่าวมีความเชี่ยวกราดอย่างมาก รถยนต์และจักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้

กระนั้นผู้ขับขี่หลายคันยังเสี่ยงขับเข้ามาแม้จะถูกห้ามไว้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ทำให้รถหลายคันดับกลางทางเนื่องจากน้ำเข้าตัวเครื่องเสียหาย ต้องจอดทิ้ง ไม่ต่ำกว่า 10 คัน โดยเฉพาะรถบรรทุกน้ำคันหนึ่งที่จอดทิ้งไว้คาทางโค้งไม่สามารถย้ายเคลื่อนที่ไปไหนได้ จนกว่าน้ำจะลดระดับ มีเพียงรถกระบะโฟร์วิลยกสูง หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่จึงจะผ่านเส้นทางดังกล่าวได้

นอกจากนั้น ที่ โรงเรียนนานาชาติปัญญาเด่น อ.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ที่สอนระดับชั้น เตรียมอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอย่างหนัก เนื่องจากน้ำป่าไหลลงสมทบกับคลองชลประทานจนล้นทะลักเข้ามาในโรงเรียน ที่มีพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ บางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร หรือระดับอก ได้รับความเดือดร้อนเสียหายหนัก ซึ่งส่งผลให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน อย่างไม่มีกำหนด

นายมาร์คุส โรเซลีบ เจ้าของ รร.นานาชาติปัญญาเด่น เปิดเผยว่า น้ำได้เริ่มเอ่อล้นเข้ามาในโรงเรียนตั้งแต่ราว 04.00น. กระทั่ง 05.00น. น้ำก็ท่วมขังลึกกว่า 1 เมตรแล้ว ไม่สามารถเตรียมการณ์ล่วงหน้าหรือขนย้ายข้าวของสำคัญได้ทัน ทำให้ทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด โดยเฉพาะอาคารในโรงเรียนทั้ง 15 อาคาร ไม่ว่าจะเป็น อาคารเรียน อาคารเอนกประสงค์ อาคารเรือนอาหาร อาคารสอนดนตรี ที่ล้วนแล้วแต่เป็นบ้านดิน อาคารชั้นเดียวประกอบขึ้นมาด้วยดินเหนียวและไม้ไผ่ ที่ผนังเกือบทั้งหมดเสียหาย นอกจากนั้นอุปกรณ์การเรียน คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน รวมไปถึงระบบน้ำและระบบไฟฟ้า น่าจะเสียหายทั้งหมด รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

"แต่เดิมทางโรงเรียนก็ได้มีการวางระบบกันน้ำท่วม หรือน้ำท่วมขังไว้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่น้ำท่วมหนักขนาดนี้ แม้จะใช้เครื่องสูบน้ำถึง 2 ตัว เพื่อช่วยสูบน้ำออกจากพื้นที่โรงเรียนทั้ง 13 ไร่ ก็น่าจะใช้เวลาหลายวัน ซึ่งทางโรงเรียนยังมีกำหนดการเรียนการสอนอีกราว 1 อาทิตย์ อาจจะต้องไปเช่าสถานที่ในการสอนนักเรียน จำนวน 220 คน ที่ด้านนอกชั่วคราว ขณะที่ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่และบุคลากรในโรงเรียนต้องพึ่งพาช่วยเหลือตนเองทั้งสิ้น เนื่องจากติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานใดๆ ก็ไม่ได้รับการประสานช่วยเหลือแต่อย่างใด"นายมาร์คุส กล่าว

ด้าน นายวรพจน์ คุณาวิวัฒน์นางกูร นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 12 14 ตุลาคมนี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ยังคงมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนจะเคลื่อนเข้าปกคลุม ประเทศลาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือของประเทศไทย ตามลำดับ ส่วนในช่วงวันที่ 15 17 ตุลาคม 2560 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากสำหรับ สภาพอากาศของภาคเหนือช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว ตั้งแต่กลางเดือนเป็นต้นไป ลักษณะอากาศจะแปรปรวน และบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือเป็นระยะๆ ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยตอนบนฝนลดลงกับมีอากาศหนาวเย็นและหมอกบางในตอนเช้า

ในส่วนของการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในช่วงหน้าหนาว สิ่งที่ควรทำก็คือรักษาร่างกายให้อบอุ่น เช่น ใส่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความอบอุ่นและป้องกันอากาศหนาวเย็นได้ดีรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และให้พลังงานจำพวกแป้ง ไขมัน น้ำดื่มอุ่นๆ และออกกำลังกายพอเหมาะอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อรู้สึกเจ็บป่วยไม่สบายต้องรีบรักษา โดยไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็วเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในหน้าหนาว จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ หรือน้ำท่วมขัง ก็ควรมีการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ

logoline