svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

11 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้วงเวลานี้เป็นห้วงเวลาที่ทุกสำนักข่าว ทุ่มเทสรรพกำลังไปกับการรายงานข่าวเกี่ยวกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่นับว่าเป็นเกียรติกับอาชีพของผู้สื่อข่าวอย่างยิ่ง ...แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือได้เรียนรู้แนวทางการใช้ชีวิต และแรงบันดาลใจที่จะทำสิ่งดีงามเพื่อพระองค์ เหมือนอย่างความตั้งใจของพสกนิกรที่เราได้สัมภาษณ์ต่างบอกเล่าถึงความมุ่งมั่นเหล่านั้น

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ประชาชนเฝ้ารับเสด็จ ขบวนพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เข้าพระบรมมหาราชวัง บ่ายวันที่ 14 ตุลาคม 2559 / ภาพ: ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย )
เมื่อพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใกล้มาถึง สิ่งที่ได้ผมรายงานอยู่ทุกวันคือ ความคิดถึงในหลวง ร.9 แม้นจะผ่านไป 1 ปี วันนี้ความโศกเศร้าแปลเปลี่ยนเป็นเรื่องเล่าที่เป็นแบบอย่างแห่งความดีของพระองค์ กับความมุ่งมั่นตั้งใจของพสกนิกร ที่จะเดินตามรอยพระราชดำริ

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติ สำนักข่าว บีบีซีโน้มตัวแสดงความเคารพ เมื่อขบวนพระบรมศพ ในหลวง ร.9 ผ่านเข้าพระบรมมหาราชวังลง เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 / ภาพ: ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย )

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ผู้สื่อข่าวทุกสาย จากหลายสำนัก ร่วมรายงานข่าวประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9 และ ในภาพนี้คือ วันที่ 7 ตุลาคม 2560 รายงานข่าวซ้อมริ้วขบวนพระบรมศพ)
สนามหลวง กลายเป็นสนามข่าว ของนักข่าวทุกสาย ที่ผลัดเปลี่ยนกันมาทำหน้าที่รายงานข่าวประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ และวัตถุดิบของข่าวที่สำคัญที่สุดของการรายงานข่าวนี้ นอกจากบรรยากาศและความคืบหน้าของกำหนดการหรือพิธีการต่างๆ แล้ว คือการสัมภาษณ์เสียงของพสกนิกรที่ตั้งใจมาที่พระบรมมหาราชวัง ซึ่งต่อวันมีมากกว่า หมื่นคน
ยกตัวอย่าง เช่น นางวาสนา สวยสม ชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่บอกเล่าความรู้สึกหลังใช้เวลากว่าสิบชั่วโมง เพื่อรอเข้ากราบพระบรมศพตั้งแต่เวลา 04.00 น. จนถึง 15.00 น. แต่ไม่รู้สึกย่อท้อ เพราะ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนัก การที่พสกนิกรตัวเล็กๆ อย่างพวกเธอ จะใช้เวลายาวนานเพื่อรอกราบพระบรมศพของพระองค์ เป็นครั้งสุดท้าย ไม่ใช่เรื่องที่เป็นอุปสรรคเลย รูปที่แขวนไว้ที่บ้าน จะเตือนความทรงจำ ว่าพระองค์จะอยู่ในใจตลอดไป
เช่นเดียวกับนางสงกรานต์ เวียงนนท์ ชาวจังหวัดเลย ที่มากราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เล่าให้ฟังว่า หมู่บ้านของตนนั้นเป็นหมู่บ้านที่เคยยากจน แต่วันนี้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เธอว่าชีวิตเธอทุกวันนี้
"คำว่าเศรษฐกิจพอเพียง คอยเตือนใจเสมอให้รู้จักพอประมาณ และรอบคอบ คำว่าพอ จากคำสอนของพระองค์ยังทำให้รู้สึกว่า สิ่งที่รอบตัวนั้นมีค่า ด้วยแนวคิดเหล่านี้ทำใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่เหนือสิ่งอื่นใด จากคำสอนของพ่อหลวง ไม่เป็นเพียงแค่คำสอนเท่านั้น แต่พระองค์ปฏิบัติให้เห็นด้วย นี่แหละ ถ้าพระองค์ทำได้ เราก็ทำได้"นางสงกรานต์ กล่าว

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสใส่ชุดไทยจิตรดา รายงานข่าวพระราชพิธี ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ ในหลวง ร.9ภาพนี่ถ่ายบริเวศสนามหลวงฝั่งทิศใต้ ก่อนสร้างพระเมรุมาศ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 )
เมื่อได้ทำข่าวเหล่าพสกนิกรแล้วก็ถึงคราวที่ผู้สื่อข่าวอย่างผม จะต้องหาวันเข้าไปกราบพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวังสักครั้ง การยืนคอยที่บริเวณสนามหลวงเป็นเวลาหลายชั่วโมง ตั้งแต่เช้ามืด ทำให้เข้าใจความรู้สึกของผู้คนที่มากราบพระบรมมหาศพ มากขึ้น ทุกคนตั้งใจมา ด้วยคิดว่านี่เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ต้องจดจำ ในฐานะที่เกิดบนแผ่นดินรัชกาลที่ 9

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (เข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9 พร้อมกับพสกนิกร โดยใช้เวลารอคอย กว่า 10 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560)

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ประชาชนต่อแถว เข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9 บริเวณสนามหลวง เบื้องหลังเป็นพระเมรุมาศที่ก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 90 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560 ภาพ: ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย)
หลังสิ้นสุดช่วงเวลาที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม กิจกรรมต่อเนื่องที่ได้เห็นถึงถึงความจงรักภักดีของพสกนิกร คือกิจกรรมจิตอาสา ทำความสะอาดรอบท้องสนามหลวง ซึ่งประชาชนจิตอาสาเหล่านี้ สมัครใจมาร่วมช่วยงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มาลงชื่อไว้กับทางสำนักพระราชวังตั้งแต่วันที่ 1 - 30 กันยายนที่ผ่านมา

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ร่วมปลูกต้นดาวเรืองกับเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร และเหล่าจิตอาสา หน่วยพระราชทาน บริเวณถนนมหาราช ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา วันที่ 9 ตุลาคม 2560 ภาพ: ณัฐวุฒิ เกิดสำราญ)
ในขณะที่ทุกคนกำลังขมักเขม่นอยู่กับการทำความสะอาด ผมถามว่า "ทำไมถึงมาร่วมเป็นจิตอาสา ในครั้งนี้" ประชาชนที่สุ่มถามจำนวนหนึ่ง บอกว่า อยากทำอะไรเพื่อพ่อ เพื่อแผ่นดินบ้าง อยากเห็นประเทศชาติสงบก็พอแล้ว อีกคนก็คิดว่า จิตอาสาครั้งนี้ก็มีความแตกต่างจากครั้งอื่น เพราะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างมากที่สุดกับการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9
ไม่ว่าเวลา จะผ่านไปอีกกี่ 10 ปี กี่ 100 ปี ต้นแบบแห่งความดี ของในหลวง ร.9 จะคงอยู่ให้เราเดินตามรอยสืบไป

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (พระมหาพิชัยราชรถ ร่วมซ้อมการเคลื่อนริ้วขบวนพระบรมศพ ในหลวง ร.9 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ภาพ: ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย)

ใครๆ ก็อยากทำความดีถวาย ในหลวง ร.9 (รวมคลิปรายงานสดสนามหลวง)

*** (ร่วมรายงานข่าวการซ้อมริ้วขบวนพระบรมศพ ในหลวง ร.9 ในสถานที่จริง ครั้งแรก วันที่ 7 ตุลาคม 2560 ภาพ: จักษ์กฤษณ์ กุหลาบคีรี)
คลิปรายงานสดสนามหลวง หลัง ในหลวง ร.9 สวรรคต ด้กด้ว วันที่ 16 ตุลาคม 2559 : ประชาชนลงนามถวายความอาลัยในพระบรมมหาราชวัง


วันที่ 19 ตุลาคม 2559 : นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ดูความเรียบร้อยสนามท้อง เริ่มมีประชาชนจิตอาสากลุ่มต่างๆ

วันที่27 ตุลาคม 2559 : พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ปัณรสมวาร 15 วัน

วันที่29 - 30 ตุลาคม 2559 : เปิดให้ประชาชนกราบพระบรมศพวันแรก

วันที่3 พฤศจิกายน 2559 : เตรียมสร้างพระเมรุมาศ พระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 : เตรียมบูรณะพระมหาพิชัยราชรถ ในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ

วันที่ 29 ตุลาคม 2560 : 7 วันสุดท้าย เปิดให้ประชาชนกราบพระบรมศพ 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 ตุลาคม 2560 : 5 วันสุดท้ายกราบพระบรมศพ ในหลวง ร.9

วันที่ 7 ตุลาคม 2560 : ซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระบรมศพ ในหลวง ร.9

วันที่ 9 ตุลาคม 2560 : จิตอาสาช่วยเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ ในหลวง ร.9

logoline