svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำท่าจีน เริ่มสูงขึ้น

05 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครปฐม - เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (5 ต.ค.60) ที่จังหวัดนครปฐม หลังออกตรวจสถานการณ์ของปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีน พบว่าขณะนี้มีมวลน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้เนื่องจากสถานีสูบน้ำพระยาบรรลือ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการสูบน้ำระบายลงในแม่น้ำท่าจีน แต่สถานการณ์ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอยู่ ขณะที่ชาวบ้านอำเภอบางเลน ก็ได้มีการเตรียมความพร้อม หากมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมไว้แล้ว
จากที่โครงการชลประทานนครปฐม ได้มีการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่ จังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 4 ตามพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 3-9 ตุลาคม 2560 ของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชน ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก
นอกจากนั้นโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ (ประตูระบายน้ำพลเทพ) มีการเพิ่มการระบายน้ำเข้าแม่น้ำท่าจีนเป็น 90.36 ลบ.ม./วินาที และมีแนวโน้มว่าจะระบายน้ำในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนยกตัวสูงขึ้น อีกทั้งยังมีการระบายน้ำจากสถานีสูบน้ำพระยาบรรลือ จังหวัดสุพรรณบุรี สมทบลงในแม่น้ำท่าจีนอีก จำนวน 3 เครื่อง ดังนั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนจึงเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งจากการเปิดเผยจากนายวินัย ปิ่นเกสร ชาวบ้านตำบลหินมูล อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ก็ได้กล่าวว่าจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 80 เซนติเมตร ส่วนสถานการณ์ต่อจากนี้ หากมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งและเข้าท่วมที่อยู่อาศัย จากประสบการณ์ที่ชาวอำเภอบางเลน เคยประสบมาแล้วและมีการเกิดขึ้นแทบทุกปี ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ต่างมีการเตรียมตัวกันไว้ล่วงหน้า เพื่อความไม่ประมาทด้วยการยกสิ่งของจำเป็นขึ้นที่สูงนั่นเอง

logoline