svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยูเนสโก" เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

26 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้จัดวาระ พิเศษขึ้นเพื่อกล่าวถวายราชสดุดีและแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติด้วยการถวายราชสักการะในเวทีนานาชาติ ในการประชุมว่าด้วยสันติภาพระหว่างวันที่ 26 ถึง 28 กันยายน ณ ที่ทำการยูเนสโกใหญ่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส และสำนักงานผู้แทนถาวรไทยประจำยูเนสโก จัดการประชุม สันติภาพนานาชาติ 2017 (International World Peace) ในหัวข้อ "การสร้างสันติภาพใน สังคมอย่างยั่งยืน: มรดกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"
โดยนางอิริน่า โบโกว่า (Irina Bokova) ผู้อำนวยการยูเนสโก ได้กล่าวสรรเสริญในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่าได้ทรงวางรากฐานของการพัฒนามาตลอดพระชมม์ชีพที่น่ายกย่อง โดยมีหลักปฏิบัติที่เน้น ประชาชนเป็นหลัก ทรงนำเอาวิสัยทัศน์อันกว้างไกลมาปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง จนทางยูเนสโก ได้นำไปใช้ในการร่วมวางแผนแม่บทของยูเนสโกเองเพื่อการบรรลุถึงเศรษฐกิจพอเพียงในระดับ นานาชาติ ที่ตั้งเป้าหมายให้บรรลุได้สำเร็จภายใน พ.ศ.2573
"แนวความคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงอันกว้างไกลของในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลของการนำไปปฏิบัติส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมไม่ใช่แค่ในประเทศไทย หากแต่ส่งผลในเชิงบวกไปทั่วโลก"
"นอกจากทรงสร้างประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 20 ไว้แล้ว วิสัยทัศน์ของท่าน หรือที่ดิฉันเรียกว่า ความชาญฉลาด จะได้สร้างประวัติศาสตร์ของศตวรรษที่ 21 อีกด้วย"
"นี่เป็นการยืนยันว่าการพัฒนาประเทศไทยในอนาคตถึงความสำคัญของความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษาระดับสูง ว่าจะเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาของระบบเศรษฐกิจในระดับโลก ที่จะผลักดันโดยนวัตกรรม ความรู้ การวิจัย ซึ่งวิสัยทัศน์ระดับยุทธศาสตร์เหล่านี้ ไม่อาจแยกจากกันได้กับความมุ่งมั่นที่ฝังลึกของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทีทรงมีต่อหลักนิติธรรม ธรรมาภิบาล และประชาธิปไตย มาโดยตลอด"
นอกจากนางอิริน่า ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเนสโกซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายประเทศได้ร่วม กล่าวยกย่องและไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยอาศัยประสบการณ์ตรงของตนที่ได้เคยทำ งานในโครงการพัฒนาของยูเนสโกที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย โดยในตอนท้ายของช่วงเวลา พิเศษนี้ ได้มีคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ของไทยได้สวดมนต์เพื่อเป็นศิริมงคล กับมีพระภิกษุตัวแทนขององค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกได้มากล่าวเทิดพระเกียรติของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นภาษาจีนอีกด้วย
องค์การสหประชาชาติได้เคยจัดวาระพิเศษสำหรับการถวายราชสดุดีและแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นเวลาไม่นานภายหลังจากที่เสด็จสววรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม โดยนายบัน คิ มุน เลขาธิการสหประชาชาติได้เป็นผู้กล่าวถ้อยคำแสดงความอาลัยด้วยตัวเอง นอกไปจากคำ ถวายราชสดุดีจากเจ้าหน้าที่องค์การประชาชาติระดับสูงจากหลายประเทศ

logoline