svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ ถอดบทเรียนอุทกภัย ยกเครื่องเตือนอากาศแม่นยำ

25 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยาเดินหน้าสร้างความเข้าใจในการถ่ายทอดข้อมูลด้านอากาศหลังสื่อใหม่กระจายความรู้แบบคาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลไม่ถูกต้อง

โดยเวทีสัมมนา "สื่อมวลชนกับการพัฒนาการให้บริการของกรมอุตุนิยมวิทยา" ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ ดร.สุกันยาณี ยะวิชาญ บอกว่า ประเทศไทยหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการเผชิญภัยธรรมชาติโดยเฉพาะอุทกภัย เช่น อุทกภัยใหญ่ปี2554 และ อุทกภัยครั้งล่าสุดปี 2560 จากอิทธิพลของพายุ "เซินกา"ทำให้ภาครัฐ และ เอกชน ให้ความสนใจเกี่ยวกับการพยากรณ์ อากาศและ การแจ้งเตือนล่วงหน้าที่มีความสำคัญ
กรมอุตุนิยมวิทยาจึงต้องปรับกระบวนทัพ สร้างความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชน สื่อมวลชน นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์มากขึ้น ทั้งการใช้ข้อมูลการพยากรณ์อากาศสมัยใหม่ การแจ้งเตือนผ่านสื่อต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถูกต้องมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ
พายุดีเปรสชั่น ที่อยู่ในทะเลจีนใต้ ได้เคลื่อนปกคลุมเกาะไหหลำแล้ว คาดว่าจะทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อนได้ชื่อว่า พายุ "ขนุน" พายุลูกนี้จะส่งผลต่อเวียดนาม จีน ส่วนไทยจะได้รับผลกระทบทางอ้อม โดยจะเหนี่ยนำดึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และ ร่องมรสุม ให้มีกำลังแรงขึ้น ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพฯ ภาคใต้ นอกจากมีฝนตกหนัก ต้องระวังลมกระโชกแรง
สำหรับพื้นที่ภาคใต้ จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง จ.สตูล ต้องระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากถึง 26 กันยายนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง 2-3 เมตร ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

logoline