svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.สั่งปิด 2 บริษัทขายยาน้ำแก้ไอ และแก้แพ้

23 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.สั่งปิด 2 บริษัทขายยาน้ำแก้ไอ และยาน้ำแก้แพ้ หลังจับมือตำรวจ ทหาร บุกตรวจและคาดขายเพื่อให้เอาไปใช้ในทางที่ผิด สืบได้ถึงต้นตอ พร้อมลงโทษเข้ม

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ บอกว่า จากสถานการณ์ในภาคใต้ที่มีการลักลอบน้ายาน้ำแก้ไอ ยาน้ำแก้แพ้ ไปใช้เป็นส่วนผสม 4X100 เพื่อดื่มให้เกิดอาการมึนเมาก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมผลิตภัณฑ์นี้ได้เป็นจำนวนมากนั้น อย.จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับตำรวจ กองทัพภาค 4 ป.ป.ส.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จากการดำเนินการสามารถจัดการได้ถึงต้นตอของแหล่งกระจายยา 2 แหล่งใหญ่


แหล่งแรกเป็นยาน้ำเชื่อมแก้แพ้ ยี่ห้อ Cephendryl syrup ทะเบียนต้ารับยาที่ 2A 11/55 ผลิตโดย บริษัท นิวไลฟ์ฟาร์ม่า จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และที่ด่านตรวจยานพาหนะชุมพร ริมถนนเพชรเกษม (กรุงเทพฯ-ชุมพร) รวมจำนวน 53,900 ขวด

แหล่งที่สอง คือยาน้ำแก้ไอ A-Chlordyl Syrup ทะเบียนต้ารับยาที่ 2A 167/55 ผลิตโดยบริษัทโมเดิร์น ฟาร์มา จ้ากัด ยึดของกลางยาน้าแก้ไอในพื้นที่ จ.ชุมพรและนครศรีธรรมราช รวมจำนวน 71,700 ขวด

ภายหลังพิจารณาจากพฤติการณ์พร้อมพยานหลักฐาน และเอกสารบัญชีและรายงานต่างๆ แล้ว แสดงให้เห็นว่ามีเจตนาทำรายงานการผลิตและรายงานการขายยาไม่ตรงตามที่ผลิตจริง เป็นเหตุให้มีปริมาณยาที่ไม่มีการรายงานการขายไหลออกนอกระบบสาธารณสุขเพื่อให้เด็กและเยาวชนน้าไปใช้ในทางที่ผิด จนอาจเป็นต้นเหตุของการนำไปสู่การใช้ยาเสพติดให้โทษที่มีความร้ายแรงมากขึ้น

อย.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการยา จึงมีมาตรการทางปกครองพักใช้ใบอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบันของ บริษัท นิวไลฟ์ฟาร์ม่า จ้ากัด และบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จ้ากัด เป็นเวลา 120 วัน และพักใช้ใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบันของบริษัท โมเดิร์น เมด จำกัด และร้านขายส่งยา รวม 5 แห่ง เป็นเวลา 120 วัน รวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบันของร้านขายส่งยา 1 แห่ง ที่ไม่มีสภาพเป็นร้านขายยา ซึ่งทำให้ขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้รับอนุญาต

logoline