svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระเมรุมาศ" สร้างเสร็จ 10 ตุลาคม

21 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ เผยการจัดสร้างพระเมรุมาศทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม นี้ ก่อนมีพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร 18 ตุลาคม


      เวลา 15.30 น. วันที่ 21 ก.ย. พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศฯ โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายของคณะกรรมการฯ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานคำแนะนำและกำลังใจทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามกำหนดเวลาที่วางไว้ เป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายอย่างแท้จริงเพื่อถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่งเสด็จอย่างสมพระเกียรติ 
       โดยที่ประชุมกำหนดว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ และติดตั้งพระวิสูตรหรือผ้าม่าน บุษบกองค์ประธาน 1 ด้าน เพื่อทดสอบการรับน้ำหนักก่อนติดตั้งครบทั้ง 4 ด้าน โดยการจัดสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม ส่วนนั่งร้านจะยังคงติดตั้งอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม จากนั้นจะรื้อนั่งร้านลงภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บรายละเอียดครั้งสุดท้าย ในส่วนการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถ ราชยาน ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และกำหนดอัญเชิญราชรถไปฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศยังพื้นที่จริงในวันที่ 7,15,21 ตุลาคม ส่วนสัปดาห์หน้าจะไแตรวจสอบความคืบหน้าการจัดสร้างพลับพลายก ซึ่งขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนด 
        รองนายกฯ กล่าวต่อว่า ในพิธีบวงสรวงอัญเชิญราชรถทั้ง 3 องค์ ครั้งนี้นายกฯ ขอบคุณทุกคนที่ร่วมปฏิบัติงาน จนราชรถมีความสง่างามสมพระเกียรติ เพราะถือเป็นราชประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นความรักความสามัคคีของคนทั้งประเทศเพื่อถวายแด่ในหลวง ร.9        
      ต่อมาเวลา 17.00 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ สำหรับความคืบหน้างานก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ภาพรวมขณะนี้คืบหน้ามากกว่าร้อยละ 95 โดยพระเมรุมาศ บุษบกทั้งเก้ายอดติดตั้งองค์ประกอบทั้งหมดใกล้แล้วเสร็จ ดาวเพดานภายในบุษบกประธาน สะพานเกรินทางทิศเหนือของพระเมรุมาศได้ประกอบและติดตั้งกลไกกว้านและรอกแล้วเสร็จ ส่วนงานตกแต่งด้วยผ้าทองย่น ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งรอบฐานบุษบก รวมทั้งผนังภายนอกของบุษบกประธาน ซ่าง และหอเปลื้อง
      พระที่นั่งทรงธรรม ติดตั้งรวยระกาและหน้าบันส่วนมุขประธานแล้วเสร็จ ส่วนงานตกแต่งภายในโถงกลางและปีกอาคารทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการเก็บรายละเอียดและปูพรมพื้นส่วนโถงทั้งหมด เริ่มทดสอบระบบปรับอากาศ งานตกแต่งภายในห้องประทับและห้องรับรองต่างๆ ใกล้แล้วเสร็จ 
    งานภูมิสถาปัตยกรรม ส่วนฝายน้ำล้นและบ่อแก้มลิงได้เตรียมพื้นที่เสร็จเรียบร้อย มูลนิธิชัยพัฒนาได้ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนาและเครื่องกลเติมอากาศแล้วเสร็จ ส่วนแปลงนาได้หล่อคันนารูปเลข ๙ ไทย ฉาบสีดินทอง กรมการข้าวได้ต้นข้าวช่วงอายุต่างๆ มาลงตามตำแหน่ง และได้ลงพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ทั้งยางนา หญ้าแฝก มะม่วงมหาชนก อันสื่อถึงโครงการพระราชดำริ แล้วเสร็จ 
     ส่วนพื้นลานในมณฑลพิธี ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ เทพื้นและปูบล็อกซีเมนต์เกือบทั้งหมด ติดตั้งไม้ดัดแล้วทั่วทั้งพื้นที่ ส่วนบริเวณสระอโนดาต เตรียมบ่อน้ำล้นและติดตั้งโขดหินไว้ครบทุกด้าน พร้อมได้ทดสอบงานระบบหมุนเวียนน้ำ หัวฉีดละออง ส่วนงานจัดสร้างฉัตรโลหะฉลุลายกลีบบัว ติดตั้งบริเวณรั้วราชวัติ จัดทำโครงสร้าง  ประกอบวงฉัตร  ทำสีแล้วเสร็จ  รอการติดตั้ง และฉัตรผ้าทองย่น จัดทำโครงสร้างฉัตร ทำสีแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างจัดฉลุผ้าทองย่น ใส่แวว  และสาบผ้าหลังและประกบเข้าวง

logoline