svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ทดสอบร่างกายเป็น "อส.ชายแดนใต้" คึกคัก

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปที่ข่าวเบาๆ กันบ้าง แต่ก็ยังเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนกัน / วันนี้หลายพื้นที่ได้เปิด "ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย" สำหรับผู้ที่สมัครเข้าเป็น "อาสารักษาดินแดน" หรือ อส. ซึ่งจัดเป็นกองกำลังภาคประชาชนของฝ่ายปกครอง ถือเป็นกองกำลังติดอาวุธของรัฐที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดนใต้ เหมือนกับทหาร ตำรวจ / แต่ความต่างของ อส.ก็คือเป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด ฉะนั้นนอกจากจะส่งผลดีต่อการให้ "คนพื้นที่" ดูแลกันเองแล้ว / ยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนสามจังหวัดด้วย

นี่คือบรรยากาศที่สนามกีฬา อบจ.ปัตตานี / ซึ่งมีการจัดทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้ที่สมัครเป็น อส. ประจำอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จำนวนกว่า 400 คน เพื่อเข้าบรรจุเป็น อส.ในพื้นที่ เพื่อไปประจำ "ชุดคุ้มครองตำบล" หรือ ชคต.

เกณฑ์การทดสอบ ต้องผ่านการตรวจสอบความฟิตถึง 3 สถานีด้วยกัน เริ่มจากสถานีแรก ทดสอบดันพื้น หรือวิดพื้น สถานีที่สอง ลุกนั่ง หรือที่เรียกว่า "ซิตอัพ" และสถานีที่สาม "วิ่ง" ระยะทางถึง 2 กิโลเมตร แต่ละสถานีจะมีการจับเวลาด้วย ผู้ที่ผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย จะยังไม่ได้รับการบรรจุเป็น อส.ทันที แต่ต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์อีกในขั้นตอนสุดท้าย โดยในส่วนของ อส.อำเภอโคกโพธิ์ รับได้เพียง 144 นายเท่านั้น (แต่มาสมัครกว่า 400 คน)
สำหรับจำนวน อส.ที่เปิดรับสมัครทั้งหมดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งสิ้น 2,161 อัตรา เพื่อไปบรรจุและปฏิบัติงานในชุดคุ้มครองตำบล จำนวน 60 ชุด กระจายไปทั้งสามจังหวัด

กำลังพล อส.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นการบังคับบัญชากับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งมีอัตรากำลังรวม 61,604 นาย แยกเป็นส่วนกองกำลัง 53,343 นาย / ในจำนวนนี้แบ่งเป็นกำลังทหาร 26,957 นาย ตำรวจ 16,724 นาย และ อส. 9,662 นาย

logoline