svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชง ศอ.บต.ปรับแก้โครงการ "สุสานฟุตซอล"

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหน่วยงานหนึ่งที่กำลังถูกถามหาความรับผิดชอบ คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ซึ่งดูแลงานพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเช่นกัน / ศอ.บต.ถูกรัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนการดำเนินโครงการจัดซื้อจัดจ้างอื้อฉาว 4 โครงการ คือ โครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์ งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท , โครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล งบประมาณ 179 ล้านบาท , โครงการปรับปรุงมัสยิด 300 ปีที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส งบประมาณ 149 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงโรงแรมร้างชางลี ให้เป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ งบประมาณ 263 ล้านบาท การตรวจสอบทั้ง 4 โครงการนี้ ล่าความจริงเปิดประเด็นและเกาะติดมาตลอด

ล่าสุด คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ที่มี คุณจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ประชุมเพื่อสรุปรายงานผลการสอบสวน เพื่อเสนอต่อรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แล้ว หลังจากได้มีโอกาสลงพื้นที่ไปดู "ของจริง" เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ผลการสอบสวนสรุปว่า เกือบทุกโครงการมีปัญหาเรื่องการติดตามตรวจสอบการใช้งานภายหลังการจัดจ้างและดำเนินโครงการไปแล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่ประชาชนร้องเรียน โดยเฉพาะโครงการเสาไฟโซลาร์เซลล์ที่ชำรุดเสียหายจำนวนมาก และโครงการ 1 ตำบล 1 สนามฟุตซอล ที่ไปสร้างสนามฟุตซอลกลางแจ้ง ทั้งๆ ที่เป็นกีฬาในร่ม จนสนามพังเสียหาย ใช้งานไม่ได้

ฉะนั้นข้อเสนอของคณะกรรมการฯคือ ให้ศอ.บต.ไปปรับปรุงโครงการก่อสร้างทั้งหมดให้ประชาชนใช้งานได้จริง ไม่เป็น "สุสาน" อย่างที่เป็นอยู่ ส่วนการตรวจสอบว่ามีการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ คณะกรรมการฯได้เสนอให้รองนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป
นี่คือผลการสอบสวนล่าสุดที่ล่าความจริงไปตรวจสอบข้อมูลมา หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่า ศอ.บต.จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร เพราะการที่ผลสอบสวนชี้ว่ามีการปล่อยปละละเลยให้โครงการก่อสร้างมีสภาพคล้าย "สุสาน" ไม่สามารถใช้งานได้จริง ก็น่าพิจารณาว่าเข้าข่ายละเลย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ต้องตามกันต่อค่ะ

logoline