svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเส้นทางค้า "ตัวลิ่น" สกัดขบวนการข้ามชาติใช้ไทยทางผ่าน

18 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวลิ่น หรือ ตัวนิ่ม แม้จะได้รับการคุ้มครองจากไซเตสขึ้นบัญชีอันดับ 1เป็น สัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธ์ ห้ามล่า ห้ามขาย ห้ามบริโภค เช่นเดียวกับงาช้าง นอแรด โดยประเทศไทยเป็น1ในเส้นทางผ่านลักลอบค้า ตัวลิ่น จากต้นทาง อินโดนิเซีย มาเลเซียมาที่จังหวัดสงขลาก่อนลำเลียงไปจีน เวียดนาม ที่ผ่านมา จนท.สกัดจับได้เป็นระยะ และ ยังคงติดตามสาวตัวการใหญ่ชาวมาเลเซีย มีคนไทยร่วมขบวนการ ติดตามได้จากรายงาน คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

เมื่อ"ลิ่น"ใกล้สูญพันธุ์ไทยทางผ่านลอบค้าข้ามชาติหยุดยั้งอย่างไร?

พื้นที่ตลอดเส้นทางระหว่างพรมแดนไทยมาเลเซียที่ติดกับรัฐปะลิสตั้งแต่ด่านปาร์ดังเบซาร์ถึงด่านสะเดาจังหวัดสงขลาตลอดระยะทาง15กิโลเมตร กลายเป็นพื้นที่ถูกเฝ้าจับตา โดยเฉพาะขบวนการลอบค้าสัตว์ป่า11จุดเสี่ยงรั้วชายแดน ขบวนการลอบค้า จะตัดรั้วลวดหนาม ที่เป็นตาข่ายเจาะเป็นช่องเพื่อส่งมอบของทำให้ต้องคุมเข้มเพิ่มขึ้น
ด่านตรวจคนเข้าเมือง ช่องทางตรวจค้นผู้โดยสารขาเข้า ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์จ.สงขลา3ปีที่ผ่านมาพบการลักลอบการค้าสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตัวลิ่นมากถึง531ตัว ทั้งซากกลิ่นและเกล็ดลิ่นจำนวนมาก

กำแพงแห่งนี้ก็เป็นอีกพื้นที่เสี่ยง ที่ถูกเฝ้าจับตา ที่ผ่านมามักพบรอยเท้า ถุงดำ เป็นเบาะแสลักลอบขน สิ่งผิดกฎหมาย
การคุมเข้มทุกช่องทาง ทำให้ขบวนการเปลี่ยนเส้นทางขนย้ายจากทางเรือเป็นรถยนต์โดยฉพาะตัวลิ่นชวา ลิ่นจีนจากอินโดนิเซียถูกจับคราวละมาก ๆรวมให้ได้100 - 200ตัวขนมาพักฝั่งไทยเพื่อเคลื่อนย้ายลิ่นมีชวิต จากภาคใต้ ขึ้นไปอีสานหากพ้นสายตา ไปถึงปลายทางจีน เวียดนามกลุ่มบริโภคใหญ่มูลค่าตลาดสูงกิโลกรัมนับหมื่นบาทก่อนหน้านี้จนท.จับตัวลิ่นกว่า 200ตัวที่ด่านตรวจทับโกบ ทำให้ทราบถึงขบวนการใหญ่ชาวมาเลเซีย
นอกจากสงขลา ประจวบฯ ชุมพรเป็นอีกพื้นที่เสี่ยงล่าสุด จนท.จับยึดลิ่นได้ 136ตัว ช่วงปลายสิงหาคม เปลี่ยนจากใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ เป็นรถยนต์ส่วนตัว ความร่วมมือกับทุกฝ่าย เป็นความหวัง หยุดยั้งอาชญากรรมข้ามชาติ
ช่วงปลายปี คือฤดูลักลอบส่งตัวลิ่นในจีนเวียดนามเนื้อลิ่นถูกนำไปประกอบอาหาร เกล็ดเป็นส่วนประกอบยาแผนโบราณ ความเชื่อรักษาโรคเกี่ยวกับข้ออาการทางผิวหนังโรคมะเร็งแต่ในความเป็นจริงเกล็ดลิ่นมีเคราตินเป็นส่วนประกอบหลัก พบได้ในเส้นผมเล็บของมนุษย์ไม่มีสรรพคุณทางยาการลอบค้าสัตว์ป่าความเสี่ยงน้อยผลตอบแทนสูง การดำเนินคดีโทษยังไม่รุนแรงขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มโทษจากคุก4ปี เป็น10ปีปรับจาก4หมื่น เป็น1แสนบาท

พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่าสงวนคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535

ห้ามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้า ส่งออกฝ่าฝืนจำคุก4ปี ปรับ40,000บาททั้งจำคุก-ปรับ

พื้นที่ชายแดนไทยมาเลเซีย รณรงค์ให้ชาวบ้านทราบกฎหมายขณะนี้ตัวลิ่นทุกสายพันธุ์ได้รับการคุ้มครอง การหยุดซื้อหยุดบริโภคคือ หยุดฆ่าเพราะการสูญหายของลิ่น กระทบต่อระบบนิเวศในป่าเขตร้อน ส่งผลให้ประชากรมด ปลวก เพิ่มมากขึ้น

logoline