svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"น้ำท่วมพญาเต่า" คนรำแก้บน

17 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

17ก.ย.60 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร ที่รองน้ำจากอำเภอภูพาน และอุทยานแห่งชาติภูผายล บนเทือกเขาภูพาน ยังมีปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลลงสู่ลำน้ำพุงผ่านอำเภอเต่างอย จนเกิดน้ำไหลหลาก ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่สวนสาธารณะน้ำพุง ซึ่งเป็นที่ตั้งของรูปปั้นพญาเต่า สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในพื้นที่ และร้านค้าของชาวบ้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันมากกว่า30ร้านค้า ซึ่งสถานการณ์น้ำยังทรงตัว ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ60 เซนติเมตร ถึง1เมตร

ขณะเดียวกันบรรยากาศทั่วไปในช่วงวันหยุด ยังมีประชาชนยังเดินทางมากราบสักการะรูปปั้นพญาเต่ากันต่อเนื่องตลอดทั้งวันทำให้ทางอำเภอเต่างอย ต้องนำเรือท้องแบนพร้อมเสื้อชูชีพ คอยบริการนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเข้าไปกราบสักการะรูปปั้นพญาเต่า ระยะทางประมาณ200เมตร นอกจากนี้ยังมีการฟ้อนรำแก้บน เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังมีน้ำท่วมพื้นที่พญาเต่า มาแล้วสองรอบ
นางนครศรี ศรีมุกดา อายุ48ปี ชาวชุมชนมะขามป้อมกล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆ เป็นคณะกลุ่มแม่บ้านจากเขตเทศบาลนครสกลนคร ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดเผ่าไทญ้อ ( ไท-ย้อ ) หนึ่งใน6เผ่าพื้นเมืองสกลนคร มารำแก้บน หลังได้ที่ได้เข้ามาแข่งขันฟ้อนรำถวายพญาเต่า ในงานประเพณีไหว้สาพญาเต่า และไหลเรือไฟเต่างอย เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมาและได้รางวัลรองชนะเลิศ ซึ่งการรำใช้ท่าฟ้อนรำเป็นรำเซิ้ง ที่ใช้ในงานแห่บุญบั้งไฟ บุญกฐิน และงานออกพรรษา ด้วยความเชื่อต่อพญานาค และพญาเต่า ที่มอบความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนน้ำ ทั้งนี้เพื่อความสบายใจและเป็นสิริมงคลต่อคนในพื้นที่
ด้านนายพูนสุข ทะแพงพันธุ์ นายอำเภอเต่างอย กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุทกซูรีทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเต่างอย วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า160มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำหลากท่วมตามริมลำน้ำพุง มีบ้าน เรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรมากกว่า3พันไร่ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะมีการเฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง ในพื้นที่ลำน้ำตาล ลำห้วยอีนูน ลำห้วยทราย ที่เป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำพุง ที่ยังไม่สามารถระบายได้ แต่คาดว่าหากฝนหยุดตกใน2 3วัน สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

logoline