svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทกซูรี" กระทบหนักนาข้าวอ่วมซ้ำรอบ 3

17 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุทกซูรี ทำให้ฝนตกหนักทั้ง 18 อำเภอในจ.กาฬสินธุ์หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหหลากท่วมบ้าน และถนนพังเสียหายหลายแห่งขณะที่ผู้ว่าฯบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทันที

จากอิทธิพลของพายุทกซูรีที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักทั้ง 18 อำเภอของจ.กาฬสินธุ์ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน เป็นต้นมา ซึ่งปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่อ.ห้วยผึ้งมากถึง235มิลลิเมตร และพื้นที่ติดแนวเขตเทือกเขาภูพานอย่างอ.สมเด็จ อ.เขาวง อ.นาคูอ.นามน และอ.สหัสขันธ์ ปริมาณฝนวัดได้มากถึง 100-180มิลลิเมตร
ทำให้เกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้านทั้งยังส่งผลให้ถนนหลายสายขาดพังจนต้องปิดการจราจรโดยนายสุวิทย์คำดีผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งสำรวจความเสียหายจากพายุทกซูรี เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบขณะที่ปัญหาพื้นที่น้ำท่วม 5 อำเภอคือ อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.กมลาไสย อ.ยางตลาด อ.ร่องคำ และอ.ฆ้องชัยยังไม่ได้รับผลกระทบซ้ำจากพายุทกซูรี
และสถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้วส่วนสถานการณ์ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ จุดวิกฤติที่ได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี บริเวณถนนบ้านหนองอีบุตร เส้นทาง อำเภอนามน - อำเภอหวยผึ้งกระแสน้ำป่าเชี่ยวกรากและมีปริมาณมากได้พัดคอสะพานเชื่อมต่อถนนขาดจนไม่สามารถใช้การได้โดยกกล.รส.กาฬสินธุ์ได้นำกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์บูรณาการร่วมกับ จังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดย กองพลทหารม้าที่3/กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย และประสานกับ กองพลทหารราบที่6 โดย กองพันทหารช่างที่6 ขอรับการสนับสนุนรถสะพานเครื่องหนุนมั่น(MFB)จนสามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ปกติ
ขณะที่บริเวณถนนระหว่างอำเภอนามน - จ.กาฬสินธุ์โดยนายสุวิทย์คำดีผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าอำนวยการในการติดตั้งสะพานเชื่อมเพื่อให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางสัญจรชั่วคราวก่อน โดยแขวงการทางจ.กาฬสินธุ์ทางหลวงชนบท ได้ประสานของสะพานแบริ่ง จากศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 2 ขอนแก่น กรมทางหลวงชนบท มาติดตั้งที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดเส้นทางใช้ได้ในเวลา 15.00 น.วันนี้นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าในพื้นที่อ.สหัสขันธ์ ที่มีฝนตกหนัก น้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนบ้านสิงห์สะอาด ที่อยู่ติดกับเขาภูสิงห์ และภูค่าวระดับน้ำสูงถึง 30-40 ซม.
แต่ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วและทางโรงเรียนฯ กำลังสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกจากนี้บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยผึ้ง เกิดหลุ่มขนาดใหญ่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำนายไพโรจน์จิตจักรนายอำเภอห้วยผึ้ง จึงได้นำกำลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านนำดินทรายมาอุดหลุมดังกล่าวร่วมกับทางชลประทาน จ.กาฬสินธุ์ และจัดเวรยามเฝ้าระวังในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

logoline