svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สวล."ห่วงบริษัทยักษ์ใหญ่แย่งน้ำชาวบ้าน

12 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 10 นายวิรุณภพ สุภาพ บอกว่า การที่มีบริษัทแห่งหนึ่งมีการขออนุญาต การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของรัฐนั้น ในส่วนของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน เนื่องจากเมื่อมีโรงงานข้ามาก็จะมีการเจริญเติบโต ในส่วนของโรงงานเองก็จะมีการปลูกสร้างชุมชนขึ้นมาใหม่

เนื่องจากจะต้องมีพนักงานจำนวนมาก ซึ่งในมุมของของสิ่งแวดล้อมมองว่าในพื้นที่ของต้นน้ำของลำน้ำพองควรมีพื้นที่ที่ควรกันไว้สำหรับการรักษาระบบนิเวศน์ เพราะจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีความบริสุทธิ์ เพราะจะส่งผลกระทบต่อคนที่ใช้น้ำด้านล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่คนในหลายจังหวัดได้ใช้น้ำจากลำน้ำพอง
เมื่อมีการตั้งโรงงาน ก็จะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ชุมชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงหากไม่มีการวางแผนที่ดีก็อาจจะมีมลพิษ ซึ่งอาจจะมีการปล่อยน้ำเสียหรือขยะลงปนเปื้อนกับลำน้ำพอง ซึ่งทางโรงงานเองก็อาจจะมีระบบการป้องกันอย่างดี แต่ชุมชนใหม่ที่เกิดขึ้นอาจจะดูแลได้ไม่ดีเท่ากับส่วนของโรงงาน
ส่วนเขตของการที่จะตั้งโรงงาน ถือว่าเป็นเขตที่มีน้ำดีที่สุด เพราะอยู่ใกล้กับเขื่อนอุบลรัตน์ แหล่งจ่ายน้ำสู่จังหวัดต่างๆ ซึ่งถ้าหากมีการใช้น้ำในช่วงที่ฤดูน้ำมาก ก็ไม่น่าจะกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำ แต่ถ้ามาแย่งใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งในช่วงที่น้ำขาดแคลน ก็จะมีปัญหา และกระทบต่อคนใช้น้ำด้านล่าง เพราะส่วนใหญ่คนท้ายน้ำจะทำการเกษตร ซึ่งปกติทุกปี เขื่อนอุบลรัตน์จะขอความร่วมมือในช่วงฤดูแล้งกับเกษตรให้ใช้น้ำอย่างประหยัดอยู่แล้ว

logoline