svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสน่ห์เชียงใหม่ ในเงาจีน

10 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าใครเคยไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ก็จะคงหลงใหลในเสน่ห์ทางวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงามไม่น้อย เช่นเดียวกับชาวจีนที่ชื่นชอบเมืองเชียงใหม่อย่างมาก แต่ชาวจีนที่หลงใหลในเสน่ห์ของเชียงใหม่ จะส่งผลดีหรือเสีย ยังเป็นเรื่องน่าคิด ...

ยังเป็นเรื่องน่าคิดจริงๆ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดท่ามกลางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมที่ยังซบเซาอยู่นั้น เพราะนักท่องเทียวชาวจีน เราจะพยายามหาคำตอบว่าชาวจีนหลงไหลอะไรในเมืองเชียงใหม่


องค์พระธาตุดอยสุเทพ เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมของอาณาจักรลานนาในอดีต จนถึงวันนี้ที่นี่ก็ยังเป็นจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนเมืองเชียงใหม่ วันนี้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ไม่มีช่วงโลว์ซีซันอีกต่อไป เพราะเป็นที่นิยมของชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลอดปี 
เสน่ห์ทางวัฒนธรรม รสชาติอาหาร ธรรมชาติและ ผู้คนที่เป็นมิตร คือเหตุผลที่ชาวจีนหลงไหลหัวเมืองใหญ่ในภาคเหนือของไทยแห่งนี้ 
วัดพระสิงห์ เป็นสถานที่ที่ปรากฎอยู่ในฉากภาพยนตร์เรื่อง Lose in Thailand เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นกระแสการท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ของชาวจีนก็กลายเป็นเทรนโด่ดดัง และเมืองเชียงใหม่ก็กลายเป็นจุดหมายของชาวจีนนับแต่นั้นเป็นต้นมา 
มันทำให้เศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่เติบโตไปอย่างก้าวกระโดด ถึงกับมีคนบอกว่า ทุกวันนี้เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม ขับเคลื่อนไปได้เพราะชาวจีน แต่วัฒนธรรมที่แตกต่างของนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็ได้สร้างความหนักใจให้กับชาวเชียงใหม่ไม่น้อย 
ประตูท่าแพเป็นแลนด์มาร์คของเมืองเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และในวันนี้เราก็พบแต่นักท่องเที่ยวชาวจีน สิ่งที่ชาวจีนชื่นชอบมาที่ทุดเมื่อมาที่ประตูท่าแพคือการให้อาหารนกพิราบ พร้อมกับถ่ายรูป แม้ทางราชการจะติดป้ายห้ามให้อาหารนกบริเวณนี้ เพราะเสี่ยงติดโรค เกิดความสกปรก ก็ตาม 
แต่พฤติกรรมชาวชาวจีนเหล่านี้ยังไม่ใช่สิ่งที่คนเชียงใหม่เป็นกังวล มากไปกว่าการเข้ามาทำธุรกิจในห่วงโซ่ของการท่องเที่ยว โดยชาวจีน เสียเอง 
ผู้อำนวยการกองจดทะเบียนธุรกิจและอำนวยความสะดวกทางการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ในเชียงใหม่ มี บริษัทที่จดทะเบียน เป็นนิติบุคคลไทย โดยมีคนจีน ร่วมถือหุ้นด้วย กว่า 1,000 ราย  โดยส่วนมากเป็นธุรกิจ ร้านอาหาร สปา และนำเทียว
สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในเวลานี้ก็คือ นอมินีคนไทย ที่ยอมหรือรับจ้าง ถือหุ้นแทนชาวจีนที่มาทำธุรกิจที่เชียงใหม่ ที่ชัดเจนคือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่กำลังเติบโต และทำการตลาดโดยเฉพาะ ติดตามต่อใน ตอนหน้า ...

logoline