svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หนอนหัวดำ" ระบาดใน 29 จังหวัด สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

06 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการเกษตร เผยสถานการณ์การระบาด "หนอนหัวดำ" ของพื้นที่ปลูกมะพร้าวเริ่มดีขึ้น หลังระบาดหนักใน 29 จังหวัด

หลังการระบาดของ"หนอนหัวดำ"ศัตรูตัวฉกาจของมะพร้าว ที่เป็นพืชเศรษฐกิจปลูกใน 54 จังหวัดของไทย ที่ผ่านมาพบการระบาดหนัก 29 จังหวัด สร้างความเสียหายต่อภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกนับหมื่นล้านบาท โดยพื้นที่ที่ยังพบการระบาดมากที่สุดในไทย คือ ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม โดยกรมส่งเสริมการเกษตรลงพื้นที่สวนมะพร้าวของเกษตรกรในพื้นที่ต.บ้านบางใบไม้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามความคืบหน้า การแก้ปัญหาการระบาดของหนอนหัวดำ
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายประสงค์ ประไพตระกูล บอกว่า หลังสร้างมาตราการรับรู้ มาตราการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน มาตราการทางกฎหมาย ทำให้การระบาด "หนอนหัวดำ" ลดลง สถานการณ์ดีขึ้นกว่าที่คาดการไว้ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่ระบาดหนัก คือ เกาะสมุย เกาะพงัน และ อ.เมือง ปัจจุบันการระบาดลดลงกว่า 40% เหลือ 2,647 ไร่ จากที่เคยระบาดหนัก 5,100ไร่ ส่วนภาพรวม 29 จังหวัด ตั้งเป้าลดการระบาดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 จากที่พบการระบาดจำนวน 109,409 ไร่ ต้องกำจัดให้หมดสิ้นภายในปี 2561
ด้าน นาง จีรนุช ชาญณรงค์กุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืช และการจัดการดินปุ๋ย บอกว่า ที่ผ่านมากรมส่งเสริมการเกษตร พยายามลดใช้สารเคมี กำจัดหนอนหัวดำด้วยวิธีธรรมชาติ แบบผสมผสาน ด้วยการปล่อย"เเตนเบียน บาราคอน"ซึ่งเป็นศัตรูตามธรรมชาติของหนอนหัวดำ มีการตรวจสอบยืนยันว่าไม่พบการปนเปื้อนในเนื้อมะพร้าว และน้ำมะพร้าว

ปัจจุบันพื้นที่การปลูกมะพร้าวลดลงไปมาก ขณะที่ความต้องการเพิ่มมากขึ้น สำหรับในพื้นที่สุราษฎร์ธานี เกษตรกรบอกว่ามีรายได้ดีกว่าการทำสวนปาล์มน้ำมัน โดยเฉพาะมะพร้าวแกงปัจจุบันราคาลูกละ 17 บาท

logoline