svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลูกฝังวินัยเด็กจัดการขยะผ่านโรงเรียน

04 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สพฐ.เตรียมดัน 1.5 หมื่นโรงเรียนต้นแบบสิ่งแวดล้อม ในโครงการสร้างจิตสำนึกบริหารจัดการขยะในสถานศึกษา เร็วๆนี้เปิดตัว 2 ศูนย์การเรียนรู้ลดใช้พลังงานจัดการขยะนำร่อง

นายบุญรักษ์ยอดเพชรรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)รักษาราชการแทนเลขาธิการกพฐ.เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)โดย สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาได้ดำเนิน "โครงการสร้างจิตสำนึกด้านการบริหารจัดการขยะ การลดปริมาณขยะ ใช้ประโยชน์จากขยะและน้ำเสียจากขยะในสถานศึกษาสู่ชุมชนในสถานศึกษา" เพราะเล็งเห็นความสำคัญเพื่อสร้างวินัยด้านการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนให้แก่เด็กนักเรียนทุกระดับชั้น

โครงการฯ ดังกล่าวมุ่งสร้างวินัยในการบริหารจัดการขยะ สร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็กนักเรียนร่วมลดปริมาณขยะสถานศึกษาให้มากที่สุด สร้างองค์ความรู้รวมถึงจิตสำนึกการนำขยะมาใช้ประโยชน์ และมีเป้าหมายสร้างโรงเรียนทั่วประเทศ 15,000 โรงเพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบสิ่งแวดล้อม

"เร็วๆ นี้จะเปิดตัวศูนย์การเรียนรู้ลดใช้พลังงานการจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นศูนย์นำร่อง 2 แห่งที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)ขอนแก่นเขต3และที่สพป.กระบี่ ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนและประชาชนได้ศึกษาหาข้อมูลการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม"นายบุญรักษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการประเทศไทยไร้ขยะตามแนวทางประชารัฐระยะที่1(พ.ศ.2559-2560)ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศพ.ศ.2559-2564และในยุทธศาสตร์ที่5ของยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ได้กำหนดเรื่องคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

logoline