svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุกโคราช แยกขัง168 นักโทษ"ป่วยวัณโรค"

30 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีราชทัณฑ์เผย สธ.รณรงค์ป้องกันวัณโรค เริ่มต้นที่เรือนจำแหล่งแพร่เชื้อใหญ่ คาดปูพรมตรวจนักโทษ 3 แสนคน พบแล้ว 168 ราย จาก 3,000 ราย

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2560. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนักโทษเรือนจำกลางนครราชสีมา ป่วยเป็นวัณโรค300คน ว่าในปี2560นี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)มีโครงการรณรงค์ป้องกันโรควัณโรคโดยเห็นว่าเรือนจำเป็นแหล่งแพร่เชื้อมากที่สุด จึงมีโครงการปูพรมเอ็กซเรย์คัดกรองผู้ป่วยวัณโรค ในกลุ่มผู้ต้องขังของเรือนจำทั่วประเทศกว่า300,000 ราย โดยเข้าคัดกรองที่เรือนจำกลางนครราชสีมาเป็นแห่งแรก

"วิธีคัดกรองจะใช้การเอ็กซเรย์ปอดของนักโทษทุกคนในเรือนจำประมาณ3,000ราย พบว่าฟิล์มผิดปกติต้องสงสัยอาจเป็นวัณโรค300รายจึงสั่งตรวจเสมหะของกลุ่มต้องสงสัยอย่างละเอียด.ล่าสุดได้รับรายงานจากกองการแพทย์ กรมราชทัณฑ์ ว่า ผลการตรวจเสมหะของผู้ต้องขังที่ต้องสงสัยเป็นวัณโรค300ราย ซึ่งถูกส่งไปเพาะเชื้อในห้องปฏิบัติการ พบว่ามีผู้ป่วยเป็นวัณโรค168รายจึงได้แยกผู้ป่วยทั้งหมดออกมาคุมขังต่างหาก ไม่ให้ปะปนกับนักโทษอื่นและแจกหน้ากากอนามัยให้สวมใส่ตลอดเวลา"อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่าหลังจากนี้จะแยกกลุ่มการรักษาออกตามระดับความรุนแรงโดยต้องคัดแยกว่าแต่ละรายป่วยเป็นวัณโรคระยะใดเพื่อให้แพทย์จ่ายยาให้ตรงตามอาการหลังรักษาต่อเนื่อง2เดือน จะตรวจเสมหะและเอ็กซเรย์ปอดซ้ำอีกครั้งโดยปกติผู้ป่วยวัณโรคจะต้องกินยาต่อเนื่องอย่างน้อย4-6เดือนในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้คุมก็จะต้องตรวจสุขภาพด้วยเช่นกันว่ามีใครได้รับเชื้อบ้างหรือไม่

logoline