svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แผนบริหารน้ำท่วมอยุธยา ส่อจุดชนวนชาวบ้านขัดแย้ง

30 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาน้ำท่วม ในอ.เสนา และ บางบาล สร้างความทุกข์ใจให้กับชาวบ้านอย่างหนัก จึงต้องออกมาจี้กรมชลประทานเร่งบายน้ำ ขณะที่ประเด็นการรักษาพื้นที่นาข้าวไม่ให้น้ำท่วม จึงถูกมองว่าห่วงแต่ชาวนา ไม่เป็นห่วงชาวบ้าน กลายเป็นความเสี่ยงปมขัดแย้ง ติดตามได้จากรายงาน คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

ความแตกต่างของชาวอำเภอผักไห่ อ.เสนนา บางบาล พระนครศรีอยูธยา แม้จะอยู่ในตำบล อำเภอเดียวกัน แต่หากอยู่ในพื้นที่ลุมต่ำริมตลิ่ง สิ่งที่ต้องเผชิญ คือ ถูกน้ำท่วมทุกปีต้องรองรับน้ำเหนือ แต่ปีนี้ต่างจากปีก่อนเพราะชาวบ้านที่เผชิญน้ำท่วมตั้งแต่เดือนมิถุนายน

แผนของกรมชลประทาน ยังต้องรักษาพื้นที่นาข้าวกว่า 1.5 ล้านไร่ เพื่อเกี่ยวข้าวให้เสร็จหลัง15 กันยายน จะใช้ทุ่งนารับน้ำ แต่ความทุกข์ใจของชาวบ้าน ที่ต้องอยู่น้ำท่วมยาวนาน ทำเกิดความเครียด จึงตั้งคำถามถึงการบริหารน้ำมีประสิทธิภาพหรือไม่ เรียกร้องให้ เร่งระบายน้ำน้ำไม่เกิดผลกระทบประชาชน

การปล่อยน้ำเข้าทุ่ง เป็นสัญญาที่ร่วมทำกันไว้ตั้งแต่ปีก่อน ผู้ใหญ่บ้าน ต.หัวเวียง มองว่าการทำนาปีละ 3 ครั้ง ทำให้ไม่มีพื้นที่รับน้ำ ในอดีตมีปัญหาน้ำ ทำให้เกิดความขัดแย้ง ถึงขั้นทำลายแนวคัน ปล่อยน้ำเข้าไปตามทุ่ง แต่ในปีนี้ยังรอประเมินท่าทีหลัง 15 กันยา อีกครั้ง
เป็นอีกหนึ่งปีที่ชาวบ้านนอกคันกันน้ำ ได้รับผลกระทบยาวนาน แต่ความเดือดร้อน ยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร จึงเป็นคำถามว่า งบช่วยภัยธรรมชาติ ได้ถูกนำมาช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่บ้างหรือไม่

logoline