svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจน้ำท่วมอยุธยา ชาวผักไห่ หวั่นหนักเท่าปี54

28 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำเตือน4จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ว่าน้ำเหนือไหลมาสมทบอีกในสัปดาห์หน้า และ ยังมีความเสี่ยงจากพายุ"ปาข่า "ที่จะส่งผลให้เหนืออีสาน เกิดฝนตกหนัก เช่นเดียวกับพื้นที่ท้ายน้ำที่ได้รับน้ำระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา ยังทำให้ชาวอยุธยาที่ลุ่มต่ำวิตกกังวลว่าสถานการณ์จะหนักเท่าปี54 จึงตั้งข้อสังเกตุว่ากรมชลปล่อยน้ำมากกว่าแผนทำให้ชาวบ้านต้องเผชิญน้ำท่วมยาวนานกว่า2เดือน ลงพื้นที่ล่าความจริง เรื่องนี้ กับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ ค่ะ

ล่าความจริงลงสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.ผักไห่ อ.เสนา หลังชาวบ้านในพื้นที่ เผชิญน้ำท่วม จากน้ำล้นตลิ่งมานานกว่า 2 เดือน จนเชื่อว่ากรมชลประทานปล่อยน้ำมากกว่าแผนที่ระบาย ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ถึงขั้นจะเข้าร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี จากการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ หมู่ที่8 ต.ท่าดินแดง ชาวบ้านเผชิญน้ำท่วมสูงจากระดับตลิ่ง 3 กว่าเมตร และ มีผู้สูงอายุ ตกน้ำเสียชีวิต ถึง 2 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากอำเภอเสนา แล้ว ในอ.ผักไห่ ทั้งตำบล ตาลาน ,ท่าดินแดง, กุฎี ยังมีน้ำท่วมสูง ข้อมูลจาก อบต.ท่าดินแดง มีบ้านเรือนของชาวบ้านกว่า400 หลังคาเรือน ถนนถูกน้ำท่วมตัดขาด3กิโลเมตร แม้เขื่อนเจ้าพระยาจะระบายน้ำคงที่ไม่เกิน 1500 ลบ.ม.ต่อวินาที มาติดต่อกัน9วัน แต่ชาวบ้านบอกว่า ระดับยังเพิ่มขึ้น จากฝนที่ตกลงมา และมีความเป็นห่วงว่าจะเผชิญน้ำท่วมเทียบเท่าปี54 ทำให้กังวลใจและนอนไม่หลับ จึงขอให้กรมชลเร่งระบายน้ำ และ ผันน้ำเข้าทุ่งโดยเร็วด้านสำนักชลประทานที่12 วันนี้ร่วมหารือกับศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่12 ระบุว่า การบริหารจัดการน้ำเป็นไปตามแผน เพื่อรักษาพื้นที่การเพาะปลูกนาข้าว 1.5ล้านไร่ ของลุ่มเจ้าพระยา นาข้าวใน เพื่อไม่ให้เสียหาย สามารถเก็บเกี่ยวได้ภายใน 15 กันยายน หลังจากนั้นพื้นทีเหล่านั้นจะใช้เป็นแก้มลิงธรรมชาติ รองรับน้ำ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่ชาวบ้านริมตลิ่ง สถานการณ์ระบายน้ำล่าสุด

หน่วงน้ำไว้เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จาก 13.50เมตร ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นมาเกือบ16เมตร กระทบพื้นที่ชัยนาท และยังจะผันน้ำออกทางแม่น้ำท่าจีนด้วย

พูดถึงการหน่วงน้ำไว้เหนือเขื่อนตอนบน เพราะมีฝน สิ่งที่แรกที่จะตรึงน้ำเหนือเขื่อน ตรึ่งน้ไว้ถึง16.50 การรับน้ำช่วงนี้เริ่ม น้ำเข้าท่าจีน จะพยามเต็มที่ ให้เข้าสู่สถานการณผืโดยเรีวที่สุด
จากอิทธิพลทางอ้อม ของพายุ "ปาข่า" ที่จะสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ในเวียดนาม ลาวตอนบน ส่งผลพื้นที่ภาคเหนือ อีสานตอนบนมีฝนมากขึ้น จะทำให้มีมวลน้ำบางส่วนไหลลงมาสมทบในลุ่มเจ้าพระยาสัปดาห์หน้า ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งตั้งแต่ท้ายเขื่อน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี, จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ตัองติดตามการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

แม้น้ำท่วมในพื้นที่ ผักไห่ยังเท่า ปี54 แต่หากนับสถานการณ์ อุทกภัยที่เผชิญมายาวนาน ตั้งแต่มิถุนายน และ หากพฤศิจิกายนคลี่คลาย ชาวบ้านที่นี่ จะต้องเผชิญอุทกภัยยาวนานถึง5เดือนครับ

logoline