svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ้านอนุรักษ์ 18 หลัง "ชุมชนป้อมมหากาฬ" คนเข้าไปอยู่เป็น พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ได้หรือไม่? รอ กทม. ตอบ

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ รับเงือนไขบ้านอนุรักษ์ 18 หลังที่ไม่ต้องถูกรื้อ และเสนอทางเลือกใหม่กับรัฐบาลในเรื่องของการสร้าง "พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต" คือให้ชาวบ้านเข้าไปอยู่ในบ้านอนุรักษ์ได้ แต่กรุงเทพมหานคร จะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ ยังต้องรอดู


นี้ไม่ใช่ครั้งแรกของการบูรณะป้อมมหากาฬ แต่เป็นครั้งแรกที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมาร่วมทำความสะอาดป้อมด้วยตัวเอง ท่ามกลางความพยายามในการรื้อชุมชนป้อมมหากาฬ ที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี 
หลังปฏิบัติการรื้อบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬครั้งหลังสุด ยังเหลือบ้านอยู่จำนวน 30 หลังกับชีวิตอีกกว่าร้อยชีวิต
การหาทางออกร่วมกันจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคประชาสังคม ทำให้คณะกรรมการเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ประชุมหารือเพื่อสูจน์คุณค่าของบ้านภายในชุมชน ตามกรอบการอนุรักษ์ 5 ด้าน คือ คุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม สถาปัตยกรรมและผังเมือง  สังคมและวิถีชีวิต โบราณคดีและการตั้งถิ่นฐาน
และยังมีบ้านจำนวน 18 หลังจาก 30 บ้านที่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นบ้านที่ควรอนุรักษ์
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า อยู่ระหว่าง การรวบรวมเอกสารและข้อสรุปในการในการประชุมแต่ละครั้งเพื่อเสนอรัฐบาลเพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะข้อถกเถียงว่าคนในชุมชนสามารถอยู่อาศัยในบ้านอนุรักษ์ทั้ง 18 หลังได้หรือไม่
แกนนำชุมชนป้อมมหากาฬ บอกว่าอยากให้ กรุงเทพมหานครออกมาเปิดใจยอมรับการเป็น พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เพื่อให้วัฒนธรรมความเป็นไทยคงอยู่ควบคู่กับโบราณสถาน

logoline