svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเทพาจี้รัฐ ยกเลิก EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหิน

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เข้าสู่วันที่ 2 แล้วที่ เครือข่ายประชาชนชายแดนใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ หรือ เปอร์มาตามาส ปักหลักหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นหนังสือ ต่อรัฐมนตรี คัดค้านการเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยยืนยันว่าครั้งนี้เป็นการออกมาต่อสู้ครั้งสุดท้าย

แต่ในที่สุดวันนี้ชาวบ้านก็ไม่ได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ส่งรองปลัดกระทรวงมารับหนังสือแทน โดยบอกสั้นๆ ว่าจะรับข้อเสนอเอาไว้พิจารณา

ที่หน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายประชาชนชายแดนใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ หรือ เปอร์มาตามาส นำโดย นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่าย ฯ และชาวบ้านจากอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา รวม 4 คน ยังคงปักหลักที่หน้ากระทรวง รอพบรัฐมนตรี ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 4 นาย

ถึงแม้จะมีเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมาเจรจาเพื่อให้กลุ่มชาวบ้าน เข้าไปรอในห้องประชุม แต่ตัวแทนชาวบ้านทั้ง 4 คนยืนยันจะรอให้รัฐมนตรีออกมารับหนังสือด้วยตัวเองที่หน้ากระทรวง บรรยากาศก็เต็มไปด้วยความตึงเครียด

ต่อมา กลุ่มชาวบ้าน เริ่มสวดดุอาร์ ขอพรพระเจ้าให้ดลใจรัฐบาลหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่าย ฯ บอกว่า นี่เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย หลังทราบข่าวว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการ หรือ คชก เห็นชอบ รายงานผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่ายหินเทพา จ.สงขลา เนื่องจากกระบวนการมีส่วนร่วมแสดงความเห็นในเวที ทั้ง 3 เวที ไม่โปร่งใส และผล EHIA ที่ไม่ตรงกับความจริง ซึ่งขั้นตอนหลัง ผล EHIA ผ่านความเห็นชอบจาก คชก. แล้ว จากนี้คือเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในเดือนกันยายน ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอมติก่อสร้างโครงการ

ในที่สุดหลังชาวบ้านปักหลักนั่งสวดมนต์อยู่ที่หน้ากระทรวงผ่านไป 1 ชั่วโมง นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ออกมาเป็นตัวแทนรัฐบาลรับหนังสือจากชาวบ้าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าจะรับข้อเสนอเอาไว้พิจารณา

สำหรับข้อเรียกร้องของชาวบ้านเทพา มีเพียง 2 ข้อ คือ 1 รัฐบาลจะต้องสั่งระงับรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จังหวัดสงขลา ที่ได้ผ่านการอนุมัติของคณะกรรมการผู้ชำนาญการเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 ไว้ก่อนและ 2 ให้มีการตั้งคณะกรรมการที่ได้รับการยอมรับทั้งสองฝ่าย เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของรายงานทั้งในมิติของเนื้อหาสาระและกระบวนการที่ทำให้ได้มาซึ่งรายงานทั้งหมด และจะต้องเปิดเผยให้สาธารณะรับรู้อย่างตรงไปตรงมา หากมีความไม่ชอบในการจัดทำรายงานชิ้นนี้ไม่ว่าในด้านเนื้อหาสาระหรือกระบวนการได้มาซึ่งเนื้อหาสาระก็จะต้องยกเลิกรายงานฉบับนี้ทั้งหมด

ข้อเรียกร้องชาวบ้านเทพา จ.สงขลา1. ระงับรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เมื่อ 17 สิงหาคม 25602. ตั้งคณะกรรมการที่ 2 ฝ่ายเห็นชอบ ตรวจสอบความถูกต้อง

logoline