svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 ปัญหาสุขภาพ "ผู้บ่าว"สมุนไพรไทยจัดการได้

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อภัยภูเบศร แนะสมุนไพรไทยดูแลสุขภาพเพศชาย ทั้งระบบสืบพันธุ์-ผมบาง-ติดสุรา-บุหรี่ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีการอบรม เรื่อง "Herb For Mens Health : ดูแลสุขภาพพ่เรือนด้วยสมุนไพร" โดยดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการ ด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

      กล่าวว่า ธรรมชาติผู้ชายจะมีความร้อนในร่างกาย มีธาตุไฟมากกว่าผู้หญิง จึงมีความเครียดและก้าวร้าว ตามหลักการแพทย์แผนไทย ผู้ชายจึงต้องการความเย็นเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้เกิดลมไหลลงล่างเพราะจะทำให้ไม่สบายและเกิดความผิดปกติในร่างกาย หรือที่หมอแผนไทยมีคำกล่าวว่า ผู้ชาย ปัสสาวะห้ามขัด อุจจาระต้องถ่าย และอสุจิต้องไหล ซึ่งสมุนไพรไทยหลายชนิดสามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพของผู้ชายได้
            ภญ.อาสาฬา เชาวน์เจริญ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาข้อมูล ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า  ปัญหาสุขภาพในผู้ชายที่สำคัญและสามารถนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลได้ อาทิ 1.อาการติดสุรา  ใช้รางจืดต้มกินต่างน้ำ ทำให้อาการเมาทุเลาลง มีความรู้สึกไม่อยากดื่มสุรา ร่างกายสดชื่น สบายตัวจากการถอนพิษสุราออกจากร่างกาย หรือต้นกาสะลอง สับตากแห้ง ตำผงใส่ขวดไว้ กินวันละ 1 ช้อนชาเป็นประจำ หรือเปลือกต้มกินเพื่อเลิกเหล้า เลิกฝิ่น รวมทั้งแก้เมาทุกชนิดรวมทั้งสุรา
            2.อาการติดบุหรี่ หญ้าดอกขาว ช่วยเลิกบุหรี่ เพราะจะมีสารที่ส่งผลต่อการรับรส เมื่อสูบบุหรี่แล้วจะรู้สึกไม่อร่อยเหมือนเดิมทำให้สามารถค่อยๆลดและเลิกการสูบ นอกจากนี้ มีการศึกษาในหลอดทดลอง พบว่า มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งปอด มีการศึกษาในหนูทดลองที่ได้รับสารนิโคติน พบว่ามีผลปรับปรุงเนื้อเยื่อทางเดินหายใจให้ดีขึ้น หญ้าหมอกจูบ ลดความอยากบุหรี่ โดยใช้รากต้มกินครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 เวลา ทำให้เมื่อได้กลิ่นบุหรี่แล้วอยากอาเจียน
            3.อาการระบบสืบพันธุ์ หมามุ่ย มีผลเพิ่มสมรรถภาพทางเพศชาย โดยจะยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนโปรแลคติน ซึ่งการมีฮอร์โมนนี้สูงเกินไป มีความสัมพันธ์กับการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและการไม่แข็งตัวขององคชาติ  ช่วยยืดระยะเวลาการมีเพศสัมพันธ์ ลดอาการหลั่งเร็ว เพิ่มความต้องการทางเพศ  ค้างคาวดำ งานวิจัยพบว่าส่วนเหง้ามีสารสเตียรอยด์จากธรรมชาติ และมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว ออกฤทธิ์เหมือนยาไวอะกร้า ที่ใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ชาวเขานำมาต้มกับน้ำหรือเคี่ยวกินเป็นยาบำรุงร่างกาย  และหมากหมก บำรุงร่างกาย บำรุงกำหนัด ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว
            4.ระบบทางเดินปัสสาวะ หญ้าหนวดแมว เพิ่มการขับกรดยูริก  ช่วยให้ปัสสาวะคล่องขึ้นในผู้ป่วยที่มีอาการขัดเบา เช่น ต่อมลูกหมากโต ประเพาะปัสสาวะอักเสบ ขลู่ ตำรายาไทยระบุเป็นยาขับปัสสาวะ ขับนิ่ว โดยใช้ทั้งต้นต้มกิน หูหมี ใช้ทั้งห้าตากแห้งต้มดื่มเป็นประจำ แก้ต่อมลูกหมากโต แร้งคอดำ ช่วยลดขนาดต่อมลูกหมาก มะเขือเทศ ลดค่าบ่งชี้ความผิดปกติของต่อมลูกหมาก น้ำมันรำข้าว มีงานวิจัยพบว่าสรไฟโตสเตอรอลในน้ำมันรำข้าว ช่วยทำให้อาการของต่อมลูกหมากโตดีขึ้น  ปัสสาวะคล่องขึ้น
            และ5.ผมร่วง ผมบาง เซรัมน้ำมันรำข้าว ลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ช่วยเพิ่มการงอกใหม่ของเส้นผม หญ้าดอกขาว ช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ ลดรังแค ช่วยลดปัญหาผมร่วงจากฮอร์โมนเพศชาย ช่วยเพิ่มการงอกใหม่ของเส้นผม หญ้าหนวดแมว ยุโรปได้ทำการจดสิทธิบัตร พบว่าหญ้าหนวดแมวสามารถนำมารับประทานเพื่อช่วยเพิ่มการงอกของเส้นผมและลดการหลุดร่วง ได้ผลดีมากกว่าแบบทาภายนอก โดยเห็นผลถึง 85 % แม้ใช้เวลาทดสอบเพียง 10 วัน


logoline