svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจพระเครื่อง รุ่นกระเบื้องพระปรางค์วัดอรุณฯ

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระปรางค์วัดอรุณฯเปลี่ยนไป" หลังการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ยังไม่หายไปจากความสนใจของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการวิจารณ์ผ่านทางสื่อโซเชียลฯ ที่ลุกลามไปถึงขั้นว่าอาจมีการนำเศษอิฐเศษกระเบื้องจากพระปรางค์ ไปทำเป็นมวลสารสร้างวัตถุมงคล

การประกาศให้เช่าจองในเว็บไซต์ การสำรวจพระภายในวัด การสำรวจตลาดพระเครื่อง พญาไม้

ประเด็นที่สังคมให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือแผ่นกระเบื้องจากการบูรณะองค์พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่ทางวัดนำไปทำวัตถุมงคลจริง แม้ทางกรมศิลปากรจะออกมาระบุว่า เป็นสิทธิ์ของวัดที่สามารถกระทำได้ แต่พุทธศาสนิกชนก็ยังรู้สึกคาใจ

"ทีมล่าความจริง" ตรวจสอบพบว่า เมื่อปี 2559 ทางวัดได้จัดทำวัตถุมงคลที่ระลึก 191 ปี รุ่นสมเด็จวัดอรุณ กระเบื้องพระปรางค์ และเปิดให้จองผ่านตัวแทนทางเว็บไซต์ รวมทั้งรับจองที่บริเวณจุดจำหน่ายวัตถุมงคลของทางวัด
ทีมข่าวฯสำรวจจุดจำหน่ายวัตถุมงคลว่ายังมีวัตถุมงคลรุ่นอื่นๆ และรุ่นที่ทำจากกระเบื้องพระปรางค์อยู่หรือไม่ ปรากฏว่าจุดให้เช่าวัตถุมงคลของวัด ตู้จำหน่ายถูกเก็บทั้งหมดหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ ขณะที่บรรดาพระในวัดต่างปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องนี้
พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีมล่าความจริง ชี้แจงว่า เศษวัสดุที่นำมาทำวัตถุมงคล ไม่ใช่การแกะกระเบื้องที่เป็นลวดลายจากองค์พระปรางค์ แต่เป็นชิ้นส่วนที่ประเมินแล้วว่าเสื่อมสภาพ และหลุดออกมา ซึ่งมีจำนวนมาก ชิ้นส่วนเหล่านี้นอกจากจะเก็บได้จำนวนมากแล้ว หากใช้ประโยชน์ไม่ได้ก็ต้องนำไปทิ้ง การนำไปทำวัตถุมงมงคลจึงเป็นการเพิ่มมูลค่า เป็นที่ระลึก ซึ่งทุกวัดมักนิยมทำกัน แต่ไม่ใช่การแกะลวดลายจากองค์พระปรางค์มาทำตามที่หลายคนเข้าใจ
ทีมข่าวฯ ยังได้สำรวจแผงวัตถุมงคล ตลาดแผงพระเครื่องพญาไม้ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายพระเครื่องใหญ่แห่งหนึ่งใกล้กับวัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร และวัดประยุรวงศาวาส ตลาดแห่งนี้มีร้านพระเครื่องกว่า 100 ร้าน แต่ไม่พบร้านใดมีพระสมเด็จวัดอรุณ รุ่นกระเบื้องพระปรางค์ สำหรับให้เช่า / ขณะที่บรรดาเซียนพระต่างปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยบอกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนแต่ก็มีเซียนพระบางคนยอมให้ข้อมูลว่า พระสมเด็จรุ่นวัดอรุณ อาจไม่เป็นที่นิยมในตลาดใหญ่ แต่เป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่ม ผู้ที่ครอบครองส่วนใหญ่จะเป็นบรรดาลูกศิษย์ และผู้ที่ต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึก
ทีมข่าวฯยังเดินสอบถามรอบๆ วัด พบผู้ที่ครอบครองพระสมเด็จวัดอรุณ 1 ราย แต่ขอไม่เปิดเผยตัว โดยอ้างว่าทางวัดขอความร่วมมือไม่ให้พูดถึงวัตถุมงคลรุ่นนี้ และให้ข้อมูลว่า พระสมเด็จวัดอรุณฯ กระเบื้องพระปรางค์ ที่ครอบครองอยู่ มีผู้สนใจสอบถามและต้องการเช่าต่อจำนวนมาก จากราคาแต่ก่อน 2,000 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ 5,000 บาทขึ้นไป

logoline