svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.เอกชนทิ้งประกันสังคม... สะเทือน 14 ล้านคน!

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียงดังฟังชัดของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกให้สำนักงานประกันสังคมเร่งหาทางออกกรณีโรงพยาบาลเอกชนแห่ถอนตัวออกจากระบบประกันสังคมหลังขาดทุนหนัก

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม สุรเดช วลีอิทธิกุล ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของปัญหานี้ว่า ไม่ใช่มาจากการขาดทุน แต่เป็นเรื่องของการปรับแผนธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชนเอง และเมื่อมีโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งออกจากระบบประกันสังคมไป ก็มีรายใหม่เข้ามาในระบบด้วยเหมือนกัน เฉลี่ยปีละ 1-3 แห่ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานประกันสังคมยังอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ให้ผู้ประกันตนและนายจ้างเพิ่มเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม อีก 5-10% จากปัจจุบันที่เก็บไม่เกิน 750 บาทต่อเดือน เพื่อเพิ่มค่ารักษาพยาบาลรายหัวให้กับโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม และนำมาเป็นเงินจ่ายชดเชยให้กับผู้ประกันตนยามชราภาพ

ด้านโรงพยาบาลเอกชน แม้ว่าจะมีความหวังที่จะได้เงินค่ารักษาพยาบาลรายหัวมากขึ้น แต่ยืนยัน หากค่ารักษาพยาบาลรายหัวยังคงอยู่ที่ 1,460 บาท ซึ่งเป็นอัตรานี้มานานถึง 4 ปี ไม่รวมค่ารักษากรณีป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และโรคที่รักษายาก เช่น มะเร็งตับ ลิ้นหัวใจรั่ว และหัวใจขาดเลือด โรงพยาบาลเอกชนก็มีแต่จะขาดทุนและต้องออกจากระบบประกันคม เพราะแบกรับภาระต้นทุนต่อไปไม่ไหว โดยเฉพาะค่าแรงบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีการปรับเพิ่มขึ้นปีละ 20%

ขณะเดียวกัน นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลจุฬารัตน์ ยังเผยถึงแนวโน้มการถอนตัวของโรงพยาบาลเอกชนออกจากระบบประกันสังคมด้วยว่า หากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน โดยเฉพาะการกำหนดอัตราการเพิ่มขึ้นของเงินค่ารักษาพยาบาลรายหัวให้มีความชัดเจน คงต้องเห็นโรงพยาบาลเอกชนอีกหลายแห่งต้องหายไปจากระบบประกันสังคม

จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่าปัจจุบันมีโรงพยาบาลเอกชนอยู่ในระบบประกันสังคม 80 แห่ง ลดลงจากปี 2551 ที่มี 104 แห่ง ส่วนโรงพยาบาลรัฐ มีจำนวน 158 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ที่มีอยู่ 153 แห่ง ขณะที่จำนวนผู้ประกันตนเพิ่มมาอยู่ที่ 14.3 ล้านคน จากปี 2551 ที่มีผู้ประกันตน 9.1 ล้านคน

ตัวเลขนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแออัดในการรักษาพยาบาลของผู้ประกันตน เนื่องจากจำนวนโรงพยาบาลในระบบประกันสังคมลดลง สวนทางกับจำนวนผู้ประกันตนที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 ล้านคน ส่งผลให้ผู้ประกันตนต้องใช้เวลาในการรักษาพยาบาลไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

แม้ว่าสำนักงานประกันสังคมจะพยายามหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาโรงพยาบาลเอกชนหนีออกจากระบบประกันสังคม แต่แน่นอนว่าการเพิ่มเงินสมทบประกันสังคมย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตนไม่น้อยกว่า 14 ล้านคนอย่างแน่นอน และสุดท้าย "มนุษย์เงินเดือน" ก็หนีไม่พ้นต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเหมือนเคย

logoline