svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองทัพบก ลงนาม mou ร่วมกับ ม.เกษตรฯ เพื่อพัฒนาผลงานวิจัย

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก ลงนามร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ใหม่ทางทหาร สู่การผลิตใช้งานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกองทัพบก โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจด้วยการประสานความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งการลงนามครั้งนี้เป็นฉบับที่ 3 มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี ถือเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานนอกกองทัพบก ทางด้านวิชาการและด้านการวิจัยกับสถาบันการศึกษา

สำหรับการลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ครั้งนี้ มีผลงานวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานทางทหารและนำไปสู่สายการผลิตใช้งานในกองทัพแล้ว เช่น การพัฒนาออกแบบและผลิตชุดแหวนยางกันซึมที่ใช้ในปืนใหญ่หนัก กระสุนวิถีราบ แบบ 34 GH N-45 A1ขนาด155 มิลลิเมตร รวมทั้งการพัฒนาการผลิตกระสุนส่องวิถีโดยใข้ปลอกกระสุนเหลือใช้

รอง ศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาาตร์ ผู้คิดค้นโครงการ อุปกรณ์เสริมกระสุนส่องวิถีจากปลอกกระสุนเหลือใช้ และทางเลือกสำหรับปืนพกสั้นเพื่อลดการสูญเสียให้กับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ กล่าวว่า ได้พัฒนาสูตรทางเคมีของดินระเบิดของกระสุนส่องวิถีให้มีประสิทธิภาพ โดยกระสุนส่องวิถีมีลำแสงเพียง 1 วินาที ทำให้กำลังพลเห็นตำแหน่งของเป้าได้อย่างชัดเจน และให้เทียบเท่ากระสุนนำเข้าจากต่างประเทศ

แต่ขณะนี้โครงการถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากไม่มีเครื่องมือที่สามารถยืดความยาวของกระสุนได้ตามต้องการ ขณะนี้จึงอยู่ที่ขั้นตอนการพัฒนาเพื่อใช้จริง

logoline